รีเซต

ศาลตัดสินตร.ผิวขาวผิดทุกข้อหา กรณี ‘จอร์จ ฟลอยด์’

ศาลตัดสินตร.ผิวขาวผิดทุกข้อหา กรณี ‘จอร์จ ฟลอยด์’
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2564 ( 07:20 )
95
ศาลตัดสินตร.ผิวขาวผิดทุกข้อหา กรณี ‘จอร์จ ฟลอยด์’

วันนี้ ( 21 เม.ย. 64 )คณะลูกขุน 12 คนใช้เวลาไม่ถึง 1 วันในการพิจารณาคดีนี้ ก่อนมีคำตัดสินเป็นเอกฉันท์ ให้ เดเรค เชาวิน อดีตตำรวจผิวขาว มีความผิดในทุกข้อหาที่ถูกอัยการกล่าวฟ้อง ทั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน มีโทษจำคุกสูงสุด 40 ปี ข้อหาฆ่าคนตายโดยประมาท มีโทษจำคุกสูงสุด 25ปี และข้อหาทำให้คนตายโดยประมาท มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี แต่เชื่อว่าอย่างน้อยเขาจะถูกตัดสินจำคุก 12 ปีครึ่งเนื่องจากเพิ่งกระทำความผิดครั้งแรก แต่อัยการก็เตรียมยื่นคำร้องให้ศาลพิพากษาลงโทษหนักกว่านี้ 

 

เชาวิน ตำรวจผิวขาววัย 45 ปี ใช้เข่ากดคอจอร์จ ฟลอยด์ วัย 46 ปี นาน 9 นาที 29 วินาที ระหว่างเข้าจับกุมฟลอยด์ที่ใช้เงิน 20 ดอลลาร์ปลอมซื้อบุหรี่ จนเขาเสียชีวิตริมถนนในเมืองมินนีอาโพลิส เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมปีที่แล้ว ก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจต่อการกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุของตำรวจ ลุกลามเป็นการประท้วงต่อต้านการเหยียดผิวทั้งในสหรัฐฯ และทั่วโลก

 

 

ขณะที่ก่อนหน้าที่จะคำตัดสินของลูกขุน หลายฝ่ายเตรียมความพร้อมรับมือหากเกิดเหตุประท้วงและก่อความไม่สงบ โรงเรียนรัฐในเมืองมินนีอาโพลิสต้องสอนทางไกลตลอดสัปดาห์นี้ ยกเลิกการแข่งกีฬาทุกอย่าง มีการติดตั้งรั้วลวดหนามรอบสำนักงานตำรวจ กองกำลังพิทักษ์แห่งชาติถูกส่งไปประจำการตามย่านในกลางเมืองเตรียมพร้อมรักษาความสงบเรียบร้อย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง