รีเซต

กองทัพหุ่นยนต์ส่งสินค้า Starship ขยายบริการใน UK

กองทัพหุ่นยนต์ส่งสินค้า Starship ขยายบริการใน UK
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2565 ( 20:52 )
169
กองทัพหุ่นยนต์ส่งสินค้า Starship ขยายบริการใน UK

สตาร์ตอัปในสหรัฐอเมริกา ผู้พัฒนาหุ่นยนต์ส่งสินค้า สตาร์ชิป (Starship) ประกาศขยายพื้นที่ให้บริการขนส่งสินค้าเพิ่มเติมในสหราชอาณาจักรให้ผู้ใช้งานอีกกว่า 33,000 ครัวเรือน ตอกย้ำความเติบโตของการใช้เทคโนโลยีขนส่งสินค้า เพื่อลดการสัมผัสและลดปัญหาขาดแคลนแรงงานได้เป็นอย่างดี 


ภาพจาก Starship

 


การขยายพื้นที่ให้บริการครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกับ โค-ออป (Co-op) ร้านค้าปลีกชื่อดังในอังกฤษ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นศูนย์กระจายสินค้าขนาดเล็กสำหรับชุมชน ซึ่งจะทำการรับคำสั่งซื้อและจัดส่งสินค้าด้วยหุ่นยนต์ ภายในหนึ่งชั่วโมงหลังจากทำการสั่งซื้อ


โดย สตาร์ชิป เป็นหุ่นยนต์หกล้อ สูงประมาณ 60 เซนติเมตร บรรทุกของได้หนักสุดประมาณ 20 กิโลกรัม และทำความเร็วได้สูงสุดที่ 16 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตัวหุ่นยนต์ติดตั้งเซ็นเซอร์และระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อทำแผนที่และเรียนรู้สภาพแวดล้อมโดยรอบ มีระบบตรวจจับวัตถุขั้นสูง ที่ทำงานด้วยความเร็วมากกว่า 2,000 เฟรมต่อวินาที และระบบแผนที่ช่วยให้หุ่นยนต์เข้าใจตำแหน่งของมันได้ใกล้เคียงพื้นที่จริง 


ภาพจาก Starship

 


สตาร์ชิปสามารถเดินทางไปตามถนนและทางเท้าได้ด้วยตนเอง โดยให้บริการจัดส่งพัสดุตามความต้องการ เพียงแค่สั่งการและควบคุมผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ โดยก่อนหน้านี้เคยให้บริการแล้วที่ Bridgewater State University ซึ่งก็ได้เสียงตอบรับจากนักศึกษาและผู้ใช้งานเป็นอย่างดี


นอกจากสตาร์ชิปแล้ว การใช้เทคโนโลยีช่วยขนส่งสินค้า กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อย่างเช่น วอลมาร์ต บริษัทค้าปลีกชื่อดังในสหรัฐอเมริกา ก็พึ่งขยายบริการส่งสินค้าด้วยโดรน ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถึง 4 ล้านครัวเรือนไปเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งก็เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่านวัตกรรมกำลังเข้ามาสนับสนุนการส่งสินค้าแบบใหม่ ที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังลดการปล่อยมลพิษได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย



ขอบคุณข้อมูลจาก

apex-insight

robots

bbc

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง