รีเซต

โคราชวุ่น สาวมาเฝ้าไข้แม่ ปกปิดข้อมูล ส่อเชื้อลามในตึกหอผู้ป่วยหญิง ติดแล้ว5 เสี่ยงสูงอีก24

โคราชวุ่น สาวมาเฝ้าไข้แม่ ปกปิดข้อมูล ส่อเชื้อลามในตึกหอผู้ป่วยหญิง ติดแล้ว5 เสี่ยงสูงอีก24
ข่าวสด
3 พฤษภาคม 2565 ( 15:48 )
79
โคราชวุ่น สาวมาเฝ้าไข้แม่ ปกปิดข้อมูล ส่อเชื้อลามในตึกหอผู้ป่วยหญิง ติดแล้ว5 เสี่ยงสูงอีก24

ข่าววันนี้ 3 พ.ค.2565 พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์ สสจ.นครราชสีมา ชี้แจงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดต่อร้ายแรงในพื้นที่ 32 อำเภอ พบผู้ป่วยรายใหม่ 2,114 ราย รักษาอยู่ 28,634 ราย รักษาหาย 111,550 ราย ป่วยสะสม 140,386 ราย เสียชีวิตรายใหม่ 1 ราย เป็นหญิงอายุ 96 ปี ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง ประวัติเป็นโรคความดันโลหิตสูง หัวใจ ไม่เคยรับวัคซีน เสียชีวิตสะสม 202 ราย

 

พญ.อารีย์ กล่าวว่า ความคืบหน้าการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดในหอผู้ป่วยหญิง รพ.ลำทะเมนชัย พบผู้ป่วยรายแรกได้พักรักษาอาการป่วยที่หอผู้ป่วย ระหว่างวันที่ 18-25 เม.ย.2565 เมื่ออาการดีขึ้น แพทย์ได้อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่บ้าน ต่อมาช่วงกลางดึกวันที่ 26 เม.ย.2565 ผู้ป่วยมีอาการถ่ายเหลวเป็นสีดำ 2 ครั้ง ไม่ปวดท้อง ทานได้น้อย อาเจียน จุกแน่นท้อง ญาติรีบนำส่ง รพ.ลำทะเมนชัย แพทย์ประเมินพิจารณาให้นำส่งไปรักษาที่ รพ.บุรีรัมย์ และตรวจ ATK ผลติดเชื้อ

 

จากการสอบสวนระบาดวิทยาในช่วงเวลาที่ผู้ป่วยพักรักษาตัว มีผู้ป่วยอยู่ในหอผู้ป่วยเดียวกัน 7 ราย พบผู้ป่วยรายที่ 2 มีลูกสาวทราบภายหลังเป็นผู้ติดเชื้อ เดินทางมาเฝ้าคอยดูแลผู้ป่วยซึ่งเป็นแม่แต่ไม่ได้แจ้งข้อมูลให้บุคลากรทางการแพทย์ทราบ ประกอบกับช่วงเวลาขณะนั้นอาการค่อนข้างร้อนอบอ้าว ทั้งผู้ป่วยและญาติที่มาเยี่ยมรวมทั้งมาผู้ที่มาเฝ้าส่วนหนึ่งไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งญาติหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนกันมา

 

ต่อมาได้ตรวจ ATK ผู้ป่วยและบุคลากรรรวมทั้งญาติที่เป็นกลุ่มเสี่ยงจำนวน 24 ราย พบติดเชื้อรวม 5 ราย จำนวน 3 ราย เป็นผู้ป่วยที่รักษาตัวในช่วงเวลาเดียวกันและ 2 ราย เป็นผู้ป่วยหลังคลอด แม่และลูก มีประวัติพูดคุยและใช้พื้นห้องน้ำห้องอาบน้ำร่วมกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างเฝ้าระวังและตรวจ ATK อีกครั้งในวันที่ 5 พ.ค.2565

 

ทั้งนี้ได้กำหนดมาตรการให้ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสและจุดสัมผัสร่วมภายในหอผู้ป่วยเป็นประจำและตรวจ ATK บุคลากรที่ปฏิบัติงานทุก 3 วัน และงดเยี่ยมผู้ป่วยรวมทั้งขอความร่วมมือญาติให้แจ้งทันทีหากมีอาการป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง