รีเซต

โควิดแรงเพิ่ม15เท่า ห่วงดับอีกนับ100 แพทย์วอนฉีดวัคซีนยุติสงคราม

โควิดแรงเพิ่ม15เท่า ห่วงดับอีกนับ100 แพทย์วอนฉีดวัคซีนยุติสงคราม
ข่าวสด
12 พฤษภาคม 2564 ( 07:30 )
281
โควิดแรงเพิ่ม15เท่า ห่วงดับอีกนับ100 แพทย์วอนฉีดวัคซีนยุติสงคราม

รอบนี้ระบาดแรงขึ้น 15 เท่า คาดดับอีกนับ100 ใส่ท่อ1ใน4ดับ โควิดเชื้อลงปอดเร็ว 3องค์กรแพทย์ วอนฉีดวัคซีนยุติสงคราม ไม่อยากเห็นสายพันธุ์ไทย 3 คณบดีแพทย์ชี้ วัคซีนโควิด ช่วยแก้วิกฤต

 

 

คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล , คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกันจัดเสวนาหัวข้อ “ผ่าวัคซีน COVID-19 ฟังชัด ๆ กับ ทีมแพทย์ 3 สถาบัน” เพื่อร่วมหาคำตอบที่ทุกคนอยากรู้เกี่ยวกับ “วัคซีน COVID-19”

 

 

วันที่ 11 พ.ค.64 ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล พร้อมด้วย ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รามาธิบดี และ ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ หารือร่วมกันถึงยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รวมถึงการสื่อสารถึงประชาชนด้วยข้อมูลที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด

 

 

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า โควิด-19 รอบนี้มีจำนวนผู้ป่วยหนักต้องนอนไอซียูมากขึ้น ศิริราชเปิดไอซียูเพิ่มถึง 3 เท่า นอกจากปัจจัยเรื่องสายพันธุ์แล้ว ยังพบคนไข้ไปในสถานที่เสี่ยงแล้วการ์ดตก โดยเฉพาะหนุ่มสาว และยังพบความชัดเจนว่า ความอ้วนก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีการเสียชีวิตด้วย

 

 

ที่ผ่านมาคนป่วยน้อยหรือไม่มีอาการ 80 เปอร์เซ็นต์ อาการมาก 20 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันไม่มีอาการหรืออาการน้อยลดลงมาที่ 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น 25-30 เปอร์เซ็นต์ โดย 5 เปอร์เซ็นต์ อาการหนักมาก

 

 

แปลว่าเมื่อเราเรามีผู้ป่วย 100 คน เราจะมีคนอาการหนัก 30 คน ถ้าเรามีผู้ป่วยพันคน ก็จะมีอาการหนัก 300 คน และถ้ามีหลักหมื่นคนเราจะมีคนอาการหนัก 3 พันคน ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันด้วยการฉีดวัคซีน เพื่อไม่ให้จำนวนผู้ป่วยล้น รพ.

 

 

เชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ประเทศไทยจะมีไหม ธรรมชาติไวรัสจะมีการพัฒนาตลอด ประเทศที่ระบาดมากๆหลักหมื่นคนเป็นวงกว้างระบาดนานๆ มีโอกาสจะเกิดสายพันธุ์ใหม่ ยิ่งคนติดเชื้อมากอัตราการเสียชีวิตก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น ไม่อยากจะเห็นสายพันธุ์ไทย ต้องช่วยกันหยุดตัวเลขไม่ให้สูงไปมากกว่านี้และต้องไม่ให้ระบาดนาน ด้วยการฉีดวัคซีน

 

 

ศ.นพ.ปิยะมิตร กล่าวว่า การระบาดรอบนี้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น 15 เท่า มีคนต้องใส่ท่อช่วยหายใจทั่วประเทศกว่า 400 คน ซึ่งจากสถิติการเสียชีวิตในกลุ่มที่ใส่ท่อพบถึง 1 ใน 4 คน ดังนั้นคาดว่าเราจะมีคนเสียชีวิตอีกประมาณ 80-100 คน ดังนั้นขอให้ประชาชนตระหนัก ทั้งนี้เฉพาะ รพ.รามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ 140 คน มีคนไข้หนัก 32 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 14 คน นอกจากนี้ยังมีการเช่าโรงแรมทำเป็นฮอสพิเทล 2 แห่ง มีผู้ป่วยประมาณ 300 คน

 

 

ศ.นพ.สุทธิพงศ์ กล่าวว่า จุฬาฯ มีผู้ป่วยพันคนรวมคนที่หายแล้ว ตอนนี้รับผู้ป่วย 200 คน มีผู้ป่วยฮอสพิเทลอีก 300-400 คน การระบาดรอบนี้มีผู้ป่วยเชื้อลงปอดมากกว่ารอบที่ผ่านมา ทำให้มีความต้องการไอซียูมากขึ้น แต่หากมีการฉีดวัคซีนกันมากขึ้นก็จะทำให้จำนวนคนติดเชื้อมีอาการรุนแรงน้อยลง โดยเฉพาะคนวัยทำงานที่ควรมาฉีดวัคซีนเพื่อป้องการการนำไปติดคนในครอบครัว ที่ส่วนใหญ่เป็นคนสูงอายุ

เหมือนสงครามที่เรากำลังต่อสู้กับข้าศึกที่มองไม่เห็น การฉีดวัคซีนเหมือนการติดอาวุธป้องกันตัวเราเอง ป้องกันครอบครัว ป้องกันเพื่อนร่วมงาน และป้องกันประเทศชาติ

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ผอ.ศูนย์วิจัยคลินิก กล่าวว่า ยังไม่มีใครฉีดวัคซีนแล้วตาย แต่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด 1-2 เปอร์เซ็นต์ทุกวัน ให้กลัวโรคมากกว่ากลัววัคซีน ผลข้างเคียงเป็นไข้ปวดบวมแดงร้อนมีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ไข้ขึ้นสูงภูมิคุ้มกันมักจะขึ้นสูงกว่าด้วย แสดงปฏิกิริยาร่างกายตอบสนองต่อวัคซีน 1-2 วัน ไม่ต้องตกใจ

มีการเผยแพร่ข้อมูลออกมาแล้วว่า สกอตแลนด์ใช้ 2 วัคซีน ไฟเซอร์ และ แอสตร้าฯ พอๆกัน ครึ่งๆ ใช้กับประชากรของประเทศทุกคนเข็มเดียวปูพรมไปเลย เป็นโมเดลที่ควรมาใช้กับกรุงเทพฯและประเทศไทย ไล่ฉีดทุกคน 1 เข็มก่อน เขาวัดผลออกมาไม่ว่าจะใช้ยี่ห้ออะไรสองแบบนี้ได้ผลออกมาประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ป้องกันการนอนโรงพยาบาลได้

ขอให้กลัวโควิดอย่ากลัววัคซีน ฉีดก่อนป้องกันก่อน เราจะทำให้โควิดจากโรคร้ายกลายเป็นโรคหวัดธรรมดาด้วยวัคซีน

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยววชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า วิกฤตครั้งนี้จะแก้ปัญหาได้ด้วยวัคซีน ทั่วโลกทำไมถึงไขว่คว้าหาวัคซีน ทั่วโลกฉีดไปแล้ว 1,300 ล้าน โดส แต่เป้าหมาของโรคนี้ต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 10,000 ล้านโดส อย่างน้อย ของไทยก็ต้องให้ได้อย่างน้อย 100 ล้านโดส ถึงจะยุติวิกฤตนี้ได้

รศ.นพ.วินัย รัตนสุวรรณ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม กล่าวว่า การฉีดวัคซีนปัจจุบันด้วยระบบที่ออกแบบไว้ ปลอดภัยมากกว่าการฉีดวัคซีนครั้งไหนๆในประเทศไทย

https://www.youtube.com/watch?v=zAvrZSsIj3w

ข่าวที่เกี่ยวข้อง