รีเซต

สภาฯ ป่วน - "วันนอร์" ชิงปิดประชุมหนี

สภาฯ ป่วน - "วันนอร์" ชิงปิดประชุมหนี
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2566 ( 15:47 )
131
สภาฯ ป่วน - "วันนอร์" ชิงปิดประชุมหนี

ในวันนี้ (4 ส.ค.) มีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ สว. เลือกนายกรัฐมนตรี ที่เสนอโดย ส.ส.พรรคก้าวไกล  / แต่การประชุมได้เริ่มขึ้นล่าช้ากว่าเวลานัดหมาย 1 ชั่วโมง  เนื่องจากติดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ โดยเฉพาะ สว. ที่เข้าร่วมประชุมอย่างบางตา โดยพบว่ามีผู้เข้ารายงานตัวหลักสิบคนเท่านั้น  ทำให้สมาชิกเสนอให้ในช่วงแรกเป็นการอภิปรายของเกี่ยวกับปัญหาทั่วไป 


จนกระทั่ง สส. พรรคก้าวไกล ได้เสนอญัตติด่วน ให้สภาฯ พิจารณาทบทวนและลงมติเกี่ยวกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา พ.ศ.2563 ข้อที่ 41 ให้เสนอชื่อซ้ำได้หรือไม่  ซึ่งประธานรัฐสภาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับผู้เสนอดังกล่าว แม้มีผู้รับรองครบถ้วนแล้วก็ตาม โดยประธานรัฐสภาให้ความเห็นว่าที่ประชุมได้มีการลงมติไปแล้ว และในขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาอยู่ จึงอยากให้รอไปก่อน และพยายามเดินหน้าการประชุมต่อ

 

แต่ สส.พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ไม่ยอม ยืนยันว่าญัตติของพรรคก้าวไกลได้รับการสนับสนุนครบถ้วน ถูกต้องแล้ว จึงต้องมีการเดินหน้าให้สภาฯ พิจารณาตามข้อบังคับประชุมสภา   


ขณะที่  อีกด้านหนึ่ง ก็มี สว. ลุกขึ้นอภิปรายไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าการเสนอญัตติเพื่อลบล้างมติรัฐสภาทำไม่ได้  โดยนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา  ได้เสนออีกญัตติเพื่อค้านญัตติของ สส.พรรคก้าวไกล   ทำให้เกิดการโต้แย้งกันไปมา ระหว่าง สส. ที่สนับสนุนให้พิจารณาญัตติด่วน และ สว. ที่ไม่เห็นด้วย  


จนในที่สุด   วันมูหะมัดนอร์ ได้ใช้อำนาจประธานรัฐสภา สั่งปิดประชุมลงอย่างไม่คาดคิด ทำให้ในการประชุมรัฐสภานัดนี้ ยังไม่ได้อภิปรายและลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว  / ทั้งนี้  เป็นที่น่าสังเกตเรื่องขององค์ประชุมในวันนี้ ที่ช่วงแรกพบว่าจำนวน สว. ที่เข้าร่วมประชุมมีไม่ถึง 50 คน  แต่เมื่อประธานสั่งปิดประชุม พบว่ามี สว. มารายงานตัวเป็นองค์ประชุมถึง 191 คน    


ภท. ค้านแก้ ม.272 ชี้เสียเวลาสภาฯ


ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 272 เพราะ สว.กำลังจะหมดวาระลงในปี 2567 ซึ่งการเดินหน้าเรื่องนี้ทำให้เสียเวลาสภาฯ ทั้งนี้ เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่อยากให้เป็นการแก้ไขทั้งฉบับ ผ่าน สสร. 


นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังขอสื่อมวลชนอย่าเพิ่งคิดไปไกลถึงการให้พรรคการเมืองอันดับ 3 เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะเหตุการณ์ยังไม่เกิดขึ้น ทุกอย่างพรรคเพื่อไทยยังบริหารจัดการอยู่ และส่วนตัวยังมองว่าหากได้นายกรัฐมนตรีเร็วก็จะสามารถเดินหน้าบริหารประเทศชาติได้  ทั้งนี้เมื่อถึงเวลาพรรคภูมิใจไทยยินดีจะช่วยรวบรวมเสียง สว. ให้กับพรรคเพื่อไทย 


"ธรรมนัส" ยัน พปชร.ไร้งูเห่า


ด้าน  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า  เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดีลลับปฎิบัติการลอยแพพรรคพลังประชารัฐ ที่มีการระบุชื่อของตนเอง จะนำ สส.ในกลุ่มไปโหวตนายกรัฐมนตรีที่เป็นแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย เพื่อหวังร่วมจับขั้วรัฐบาล พร้อมยืนยันว่า หลังจากพรรคเพื่อไทยเชิญตนเองและคณะไปหารือเพื่อร่วมหาทางออกประเทศ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับการติดต่อหรือประสานงานจากตัวแทนพรรคเพื่อไทยในเรื่องร่วมจัดตั้งรัฐบาลแต่อย่างใด ดังนั้น จึงไม่มีดีลลับอะไร ขณะเดียวกันย้ำว่า ในฐานะเลขาธิการพรรค ยึดมั่นการทำงานของพรรคตามแนวทางของหัวหน้าและมติพรรคพลังประชารัฐ  ขออย่าพยายามโยงหรือสร้างกระแสข่าวที่ไม่มีข้อเท็จจริง เพราะไม่มีเรื่องงูเห่าในพรรคพลังประชารัฐเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง