รีเซต

"มินอ่องหล่าย" ประชุมความมั่นคงที่รัสเซีย นับเป็นการเยือนตปท.ครั้งที่ 2 หลังก่อรัฐประหาร

"มินอ่องหล่าย" ประชุมความมั่นคงที่รัสเซีย นับเป็นการเยือนตปท.ครั้งที่ 2 หลังก่อรัฐประหาร
TNN World
22 มิถุนายน 2564 ( 10:23 )
74
"มินอ่องหล่าย" ประชุมความมั่นคงที่รัสเซีย นับเป็นการเยือนตปท.ครั้งที่ 2 หลังก่อรัฐประหาร

Myanmar: พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา เดินทางถึงกรุงมอสโกของรัสเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคง ถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งที่สอง นับตั้งแต่ก่อเหตุยึดอำนาจในเมียนมา

 

 


สถานีวิทยุและโทรทัศน์ MRTV ของทางการเมียนมา รายงานว่า เมื่อวานนี้ (20 มิถุนายน) พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ออกเดินทางจากกรุงเนปิดอว์ ด้วยเที่ยวบินพิเศษไปยังกรุงมอสโก เพื่อเข้าร่วมการประชุมที่กรุงมอสโก ว่าด้วยความมั่นคงระหว่างประเทศ โดยได้รับคำเชิญจากรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย และได้รับการต้อนรับจากเอกอัครราชทูตรัสเซีย ประจำเมียนมา ที่ท่าอากาศยานในกรุงมอสโก 

 

 


สถานีโทรทัศน์ MRTV ไม่ได้ระบุรายละเอียด เกี่ยวกับระยะเวลาที่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย จะอยู่ในรัสเซีย ทั้งนี้ รัสเซียเป็นชาติพันธมิตร และผู้จัดหาอาวุธรายใหญ่ให้แก่กองทัพเมียนมา

 

 


ด้านโฆษกสถานทูตเมียนมาประจำรัสเซีย ยืนยันกับสำนักข่าว RIA Novosti ของรัสเซียว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้เดินทางถึงรัสเซียจริง 

 

 


ขณะที่สื่อท้องถิ่นของเมียนมาได้รายงานเมื่อเดือนก่อนว่า เสนาธิการกองทัพอากาศเมียนมา ได้รับเชิญให้เดินทางไปยังกรุงมอสโก เพื่อเข้าร่วมงานจัดแสดงเฮลิคอปเตอร์ทหาร

 

 


การเดินทางเยือนกรุงมอสโกของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย มีขึ้นหลังจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้เรียกร้องเมื่อวันศุกร์ (18 มิถุนายน) ให้ประเทศสมาชิกยับยั้งการเคลื่อนย้ายอาวุธเข้าไปในเมียนมา ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก 

 

 


มติดังกล่าว ไม่ได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรการขายอาวุธจากทั่วโลกให้กับเมียนมา โดยรัสเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่งดออกเสียงในมติดังกล่าวร่วมกับอีก 35 ประเทศ ที่ประชุมยังเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายุติการใช้ความรุนแรงทุกประเภทต่อผู้ชุมนุมอย่างสันติในทันที 

 

 

ก่อนหน้านี้ พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ได้เข้าร่วมการเจรจา ด้านวิกฤตการณ์ในเมียนมาร่วมกับบรรดาผู้นำ 10 ชาติของสมาคมประชาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน ในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังก่อรัฐประหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง