รีเซต

ผบ.ทบ.นำคณะ จัดกิจกรรมน้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคต ร.9 ยืนไว้อาลัย 89 วินาที

ผบ.ทบ.นำคณะ จัดกิจกรรมน้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคต ร.9 ยืนไว้อาลัย 89 วินาที
มติชน
12 ตุลาคม 2565 ( 08:46 )
40
ผบ.ทบ.นำคณะ จัดกิจกรรมน้อมรำลึกวันคล้ายวันสวรรคต ร.9 ยืนไว้อาลัย 89 วินาที

ผบ.ทบ.นำคณะผู้บังคับบัญชา และกำลังพล จัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ต.ค. พร้อมยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 89 วินาที

 

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 12 ตุลาคม ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถนนราชดำเนิน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชา และกำลังพล ร่วมกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ต.ค.2565 ประกอบด้วย พิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 89 รูป จากวัดโมลีโลกยาราม ถวายเป็นพระราชกุศล ณ บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5

 

จากนั้นจึงกระทำพิธีวางพวงมาลา กล่าวน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 89 วินาที ที่ห้องรับรอง 221 อาคาร 2 ชั้น 2 กองบัญชาการกองทัพบก รวมทั้งประกอบพิธีสวดพระพุทธมนต์ โดยนิมนต์พระสงฆ์ จำนวน 10 รูป จากวัดโสมนัสราชวรวิหาร ณ ห้องรับรอง 321 อาคาร 3 ชั้น 2 กองบัญชาการกองทัพบก

พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณตอนหนึ่งว่า เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 13 ต.ค.2565 ตนพร้อมด้วยสมาคมแม่บ้านทหารบก และกำลังพลของกองทัพบกที่ได้มาชุมนุมกันอย่างพร้อมเพรียง ณ ที่แห่งนี้ต่างน้อมจิตตั้งมั่น เพื่อร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าวว่า ตลอดระยะเวลากว่า 70 ปีแห่งรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ปวงพสกนิกรใต้ร่มพระบารมีทั่วราชอาณาจักรต่างประจักษ์ชัดแจ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม โครงการในพระราชดำริหลายพันโครงการก่อให้เกิดประโยชน์อย่างอเนกอนันต์แก่ประเทศชาติ ทั้งได้พระราชทานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นแนวทางให้ประชาชนได้ดำเนินชีวิตโดยใช้ความรู้และสติปัญญา เป็นภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยังก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนของประเทศที่ได้น้อมนำแนวทางพระราชทานไปปฏิบัติ

 

“ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อเหล่าปวงชนชาวไทย ปวงข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายจะขอสืบสานพระราชปณิธาน ด้วยความจงรักภักดีจะยึดมั่นในการปฏิบัติดี รักษาชาติบ้านเมือง และจะน้อมนำแนวทางตามที่ได้พระราชทานไว้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวในการปฏิบัติหน้าที่และปฏิบัติตน เพื่อสร้างประโยชน์สุขแก่ประเทศชาติและประชาชนสืบไป” พล.อ.ณรงค์พันธ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง