รีเซต

ย้อนประวัติศาสตร์ 5 นวัตกรรม “เปลี่ยนโลก” งาน WWDC ในอดีต

ย้อนประวัติศาสตร์ 5 นวัตกรรม “เปลี่ยนโลก” งาน WWDC ในอดีต
TNN ช่อง16
12 มิถุนายน 2567 ( 14:29 )
38
ย้อนประวัติศาสตร์ 5 นวัตกรรม “เปลี่ยนโลก” งาน WWDC ในอดีต

เมื่อคืนวันที่ 11 มิถุนายน 2024 เวลา 00.00 น. แอปเปิล (Apple) จัดงาน WWDC 2024 หรือก็คืองานประชุมประจำปีของ Apple ในปีนี้ไฮไลต์หลักคงเป็น Apple Intelligence หรือย่อว่า AI ที่โดยรวมแล้วจะเป็นเหมือนผู้ช่วยอัปเดตให้การทำงานของแอปพลิเคชันและฟีเชอร์ต่าง ๆ ของ Apple ฉลาดมากยิ่งขึ้น ซึ่ง TNN Tech ก็ได้รายงานข่าวไปก่อนหน้าแล้ว


การเปิดตัวของเมื่อคืนที่ผ่านมานับว่ามีสิ่งที่น่าสนใจ และการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ แต่ในงาน WWDC ครั้งก่อนหน้า แอปเปิลเองก็มีการประกาศเปิดตัวที่น่าสนใจมาก ๆ และถือว่าเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีหลายครั้ง ครั้งนี้จึงจะพามาย้อนดูการเปิดตัว 6 ครั้งที่น่าจดจำในงาน WWDC ในอดีตที่ผ่านมากัน


2007 iPhoneOS

ระบบปฏิบัติการณ์ iPhoneOS ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น iOS เปิดตัวเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2007 และในงาน WWDC 2007 (11 มิถุนายน 2007) สตีฟ จ็อบส์ ก็ได้เน้นย้ำถึงนวัตกรรมนี้เพิ่มเติม โดยมีคุณสมบัติหลัก เช่น หน้าจอแบบสัมผัส (Touchscreen), การสัมผัสหลายจุด ฯลฯ นับว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงของวงการสมาร์ตโฟนเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการวางรากฐานให้กับระบบปฏิบัติการของสมาร์ตโฟนยุคใหม่ 


2008 App Store

เปิดตัวในงาน WWDC 2008 9 มิถุนายน 2008 เป็นแพลตฟอร์มที่ให้นักพัฒนาแจกจ่ายแอปพลิเคชันของตนไปยังผู้ใช้ iPhone และ iPod Touch ได้โดยตรง โดยมีแอปหลากหลาย การจัดจำหน่ายที่ปลอดภัย และรูปแบบการแบ่งรายได้ ถือเป็นการปฏิวัติรูปแบบการจำหน่ายซอฟต์แวร์และนับว่าเป็นการสร้างเศรษฐกิจแอปฯ ขนาดใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน


2011 iCloud

เปิดตัวในงาน WWDC 2011 ได้รับการออกแบบมาเพื่อจัดเก็บและซิงค์ข้อมูลในอุปกรณ์ Apple ทุกเครื่อง มีการสำรองข้อมูลอัตโนมัติ การจัดเก็บเอกสาร และการซิงโครไนซ์ข้อมูลที่ราบรื่น ทำให้ผู้ใช้ Apple สามารถจัดการข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย และกลายเป็นหนึ่งในบริการที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ของ Apple มาจนกระทั่งปัจจุบัน


2015 Apple Music

เปิดตัวที่ WWDC 2015 เป็นบริการสตรีมมิ่งเพลงเพื่อแข่งขันกับสตรีมมิ่งเพลงชื่อดังอย่าง สปอติฟาย (Spotify) และอื่น ๆ ถือเป็นการขยายระบบนิเวศบริการของ Apple และส่งผลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการสตรีมเพลง


2020 M1 Chip

อีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยประกาศการเปลี่ยนจากโปรเซสเซอร์อินเทล (Intel) ไปเป็นชิป M1 ซึ่งเป็นชิปที่ Apple พัฒนาขึ้นมาเอง สำหรับ Mac โดยมีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้น ประหยัดพลังงานขึ้น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์อีกหนึ่งครั้ง


ที่มาข้อมูล Macworld

ที่มารูปภาพ Macworld, Apple

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง