รีเซต

หุ่นยนต์ Ameca เชื่อมต่อปัญญาประดิษฐ์ GPT-3 และ GPT-4 พูดโต้ตอบได้หลายภาษา

หุ่นยนต์ Ameca เชื่อมต่อปัญญาประดิษฐ์ GPT-3 และ GPT-4 พูดโต้ตอบได้หลายภาษา
TNN ช่อง16
5 มิถุนายน 2566 ( 14:56 )
78
หุ่นยนต์ Ameca เชื่อมต่อปัญญาประดิษฐ์ GPT-3 และ GPT-4 พูดโต้ตอบได้หลายภาษา

บริษัท เอ็นจิเนียร์ด อาร์ต (Engineered Arts) เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดในการพัฒนาหุ่นยนต์อเมกา (Ameca) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายกับมนุษย์ให้สามารถเชื่อมต่อทำงานร่วมกับโมเดลปัญญาประดิษฐ์ GPT-3 และ GPT-4 ที่พัฒนาโดยบริษัท โอเพ่น เอไอ (OpenAI) รองรับการสนทนาโต้ตอบหลายภาษา เช่น ภาษาฝรั่งเศส จีน และภาษาอื่น ๆ อีกหลายสิบภาษา รวมไปถึงความสามารถในการแต่งกลอน บทความหรือการวาดภาพตามคำสั่งของมนุษย์


หุ่นยนต์อเมกา (Ameca) ในเวอร์ชันที่ถูกอัปเกรดความสามารถด้วยโมเดลปัญญาประดิษฐ์ GPT-3 และ GPT-4 ถูกนำไปจัดแสดงภายในงานประชุม International Conference on Robotics and Automation หรือ ICRA ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน ที่ผ่านมา ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยภายในงานประชุม ICRA มีบริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์จำนวนมากนำเทคโนโลยีของบริษัทตัวเองมาจัดแสดงในรูปแบบที่ไม่มีใครยอมน้อยหน้ากัน ท่ามกลางนักลงทุนที่เข้าร่วมงานจำนวนมาก


คาสปาร์ อัลโทเฟอร์ (Kaspar Althoefer ) ประธานการจัดงานประชุม ICRA กล่าวเพิ่มเติมว่าเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กลายเป็นแนวคิดสำคัญของงานประชุม ICRA ในครั้งนี้ โดยยกตัวอย่างบริการแชตสนทนาปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ซึ่งเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งหากมันถูกรวบเข้ากับเทคโนโลยีหุ่นยนต์


บริษัท เอ็นจิเนียร์ด อาร์ต (Engineered Arts) ไม่เปิดเผยกระบวนการพัฒนาหุ่นยนต์อเมกา (Ameca) เวอร์ชันที่ถูกอัปเกรดความสามารถด้วยโมเดลปัญญาประดิษฐ์ GPT-3 ออกมามากนัก แต่นำเสนอประสิทธิภาพและขีดความสามารถของหุ่นยนต์ที่สนทนาโต้ตอบกับมนุษย์ได้หลายภาษา รองรับการใช้งานเป็นผู้ช่วยประชาสัมพันธ์ข้อมูลในพิพิธภัณฑ์หรือสวนสนุก โดยใช้จุดเด่นที่หุ่นยนต์มีลักษณะเหมือนมนุษย์

"หุ่นยนต์อเมกา (Ameca) มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสื่อสารกับผู้คนโดยตรง ดังนั้นมันจึงสามารถแสดงออกทางสีหน้า ท่าทาง ในระหว่างการพูดคุยสนทนา การเล่าเรื่อง ความบันเทิง สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่เราให้ความสำคัญ" วิล แจ็คสัน (Will Jackson ) ผู้บริหารบริษัท เอ็นจิเนียร์ด อาร์ต (Engineered Arts) กล่าวเพิ่มเติม


นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญอีกครั้งของบริษัท เอ็นจิเนียร์ด อาร์ต (Engineered Arts) ประเทศอังกฤษ ภายหลังการเปิดตัวหุ่นยนต์อเมกา (Ameca) ครั้งแรกในปี 2021 และได้รับความสนใจจากผู้ชื่นชอบเทคโนโลยีหุ่นยนต์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากลักษณะการแสดงออกของท่าทางและใบหน้าของหุ่นยนต์ Ameca มีความคล้ายกับมนุษย์อย่างน่าทึ่ง





ที่มาของข้อมูล abcnews.go.com

ที่มาของรูปภาพ Engineered Arts


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง