รีเซต

พณ.ดันต่อ จับคู่ค้าออนไลน์ หนุนส่งออกผลไม้ สกัดล้นตลาด-ราคาตก

พณ.ดันต่อ จับคู่ค้าออนไลน์ หนุนส่งออกผลไม้ สกัดล้นตลาด-ราคาตก
มติชน
20 มกราคม 2565 ( 11:57 )
39
พณ.ดันต่อ จับคู่ค้าออนไลน์ หนุนส่งออกผลไม้ สกัดล้นตลาด-ราคาตก

ข่าววันนี้ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และมาตรการการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก กรมจะจัดโครงการจับคู่เจรจาการค้าสำหรับสินค้าผลไม้ที่มีผลผลิตทั้งปี และผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูปในรูปแบบออนไลน์ โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการกลุ่มสินค้าผลไม้ที่มีผลผลิตทั้งปี อาทิ มะม่วง มะพร้าว มะขาม และส้มโอ รวมถึงผลิตภัณฑ์ผลไม้แปรรูป ได้เจรจาการค้าและวางแผนการส่งออกปี 2565 ได้ล่วงหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ กรมจึงวางแผนบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก

 

ทั้งนี้ เดือนธันวาคม 2564 ซึ่งเป็นไตรมาสแรกปีงบประมาณ 2565 ได้จัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์ ระหว่างผู้เข้าร่วม 82 บริษัท กับผู้นำเข้า 79 บริษัท รวมจับคู่เจรจา 238 คู่ และเจรจาสำเร็จ 190 คู่ สินค้าที่ได้รับความสนใจ 5 อันดับแรก ได้แก่ ผลไม้สด ผลไม้อบแห้ง ผลไม้แช่แข็ง ผลไม้อบแห้งแช่แข็ง และน้ำผลไม้ โดยประเทศเข้าร่วมเจรจาสูงสุด 5 อันดับ ได้แก่ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น สหรัฐ และเมียนมา สร้างยอดเจรจากว่า 1,454 ล้านบาท

 

นายภูสิต กล่าวต่อว่า ในแผนการกรมเตรียมจัดโครงการจับคู่เจรจาการค้าออนไลน์ สินค้าผลไม้อีก 2 ครั้ง ในเดือนมีนาคม รองรับฤดูผลไม้ในภาคตะวันออก และเดือนกรกฎาคม รองรับฤดูผลไม้ของภาคใต้และภาคเหนือ ซึ่งกรมได้จัดการประชุมรายสินค้า หรือ Chief of Product (COP) ร่วมกับภาคเอกชนกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารแล้ว โดยคาดการณ์ว่าสินค้าผลไม้มีแนวโน้มจะขยายตัวดีขึ้นปี 2565 โดยได้รวบรวมข้อคิดเห็นจากภาคเอกชน เพื่อเตรียมความพร้อมให้การบริหารระบบโลจิสติกส์ในฤดูผลไม้เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งปี 2564 กรมปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมจากออฟไลน์มาเป็นออนไลน์ เพื่อช่วยเหลือผู้ส่งออกผลไม้ให้ยังสามารถส่งออกได้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ปี 2564 มีมูลค่าการเจรจาการค้ารวม 4,248 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง