รีเซต

เลือกตั้งท้องถิ่น พบฉีกบัตรในหลายจังหวัด มีทั้งเพราะสูงอายุ ได้ยินไม่ได้ชัด และโมโหเจ้าหน้าที่

เลือกตั้งท้องถิ่น พบฉีกบัตรในหลายจังหวัด มีทั้งเพราะสูงอายุ ได้ยินไม่ได้ชัด และโมโหเจ้าหน้าที่
มติชน
28 พฤศจิกายน 2564 ( 17:09 )
70
เลือกตั้งท้องถิ่น พบฉีกบัตรในหลายจังหวัด มีทั้งเพราะสูงอายุ ได้ยินไม่ได้ชัด และโมโหเจ้าหน้าที่

ในการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ปรากฏว่า มีรายงานเกิดการฉีกบัตรเลือกตั้งขึ้นในหลายจังหวัด ซึ่งจังหวัดแรก เกิดขึ้นที่ เขต 4 ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม โดยพันตำรวจเอกเผด็จ ภู่บุพผากาญจน ผู้กำกับการ สภ.อัมพวา ได้รับแจ้งจาก นางสุทัสสี ทับทิมทอง ประธาน กปน.ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขต 4 ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ว่า มีผู้ก่อเหตุฉีกบัตรเลือกตั้ง จึงนำกำลังเข้าควบคุมตัวนางบุญธรรม สุนทรวงษ์ อายุ 91 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114/1 หมู่ 4 ตำบลบางนางลี่ อำเภออัมพวา มาแสดงตนขอใช้สิทธิเลือกตั้ง ขณะเสร็จจากเข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งได้ก่อเหตุฉีกบัตรเลือกตั้ง มาสอบสวนที่ สภ.อัมพวา

 

 

 

เบื้องต้นนางบุญธรรม ให้การว่าขณะที่เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้งได้ยินเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยว่าให้ฉีก ตนก็งงๆ แต่ก็ไม่กล้าขัดจึงฉีกบัตรดังกล่าว โดยไม่มีเจตนาเพียงแค่ได้ยินคำสั่งจากเจ้าหน้าที่เท่านั้น

 

นายวสันต์ จันทร์เจริญ อายุ 52 ปี ลูกเขยนางบุญธรรมกล่าวว่า แม่ยายของตนแม้จะอายุมากแล้วแต่ก็มีจิตใจรักประชาธิปไตยจะไปเลือกตั้งทุกครั้ง ก่อนเกิดเหตุตนและภรรยาพานางบุญธรรมที่เป็นแม่ยายมาเลือกตั้ง ขณะที่นางบุญธรรมกำลังกาบัตรในคูหา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ตะโกนบอกแม่ยายของตนให้ “ขีดที่บัตร” แต่ด้วยความที่แม่ยายของตนอายุมากหูไม่ตี จึงได้ยินว่าให้ฉีก จึงได้ฉีกส่วนที่กากบาทใส่ลงในหีบเลือกตั้ง อีกส่วนเก็บไว้ดังกล่าว ซึ่งพอตนเห็นก็ตกใจมากเพราะรู้ว่าการฉีกบัตรมีความผิดตามกฏหมาย แต่ยืนยันว่าแม่ยายของตนไม่ได้มีเจตนาฉีกบัตรในครั้งนี้ อย่างไรก็ตามตนฝากเจ้าหน้าที่จากนี้ไปขอให้บอกกับผู้สูงอายุว่าให้ “กา” บัตร จะดีกว่า เพราะ คำว่า “ขีด” กับคำว่า “ฉีก” คนเฒ่าคนแก่จะฟังเพี้ยนไป

 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใดๆให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆแก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 10 ปี

 

อีกจังหวัด เกิดขึ้นที่จ.ราชบุรี โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจำนงค์ จันทวงศ์ ปลัดอำเภอเมืองราชบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ต.นิพนธ์ ศรนรินทร์ สารวัตรเวร สภ.เมืองราชบุรี ตรวจสอบบริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 2 หมู่ที่ 3 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังได้รับแจ้งเหตุมีชาวบ้านที่ไปลงคะแนนเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ว่ามีผู้ไปลงคะแนนฉีกบัตรเลือกตั้งในคูหา จึงไปตรวจสอบพบว่าหญิงสูงวัย 2 คน กำลังยืนพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลประจำหน่วยเลือกตั้งอยู่ และพบบัตรเลือกตั้ง นายก และ ส.อบต.ขาด เจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน

 

 


จากการสอบถามหญิงสูงวัยทั้งสองคน ทราบว่า ทั้งสองเป็นแม่ลูกกัน โดยหญิงสาวที่เป็นลูกนั้น เกิดความไม่พอใจทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ที่เข้าไปดูแลแนะนำในวิธีการลงคะแนนให้ เนื่องจากผู้เป็นแม่นั้นอายุมากแล้ว ลูกสาวจึงเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่อาจจะเป็นการชี้นำให้ลงคะแนน จึงยื้อแย่งบัตรเลือกตั้งมาฉีกจนบัตรเลือกตั้งขาดเสียหาย

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ได้เชิญตัวหญิงสูงอายุซึ่งเป็นแม่ลูกกันทั้งสองคน ไปทำการสอบปากคำที่ สภ.เมืองราชบุรี เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ทำให้ต้องฉีกบัตรในครั้งนี้อีกครั้ง

 

อีกจังหวัด ที่พบการฉีกบัตรเลือกตั้ง คือ จ.สระแก้ว โดยในช่วงบ่าย นายปิติฉัตร ธนวนนท์ ผู้อำนวยการเลือกตั้งจังหวัดสรแก้ว (ผอ.. กกต) สระแก้ว ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ตลอดทั้งวันที่ผ่านมาได้ รับรายงานว่ามีผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 2 ราย ด้วยการฉีกบัตรเลือกตั้งทิ้งในหน่วยเลือกตั้ง โดยไม่มีเจตนาในการกระทำผิด โดยรายแรกกากบาทผิด จึงฉีกบัตรเก่าทิ้ง เพื่อต้องการขอบัตรใหม่ จึงขอบัตรใหม่

 

 

 

ส่วนรายที่สองได้พาผู้พิการไปใช้สิทธิ แล้วต้องการกากบาทให้ผู้พิการ แต่กรรมการประจำหน่วยไม่อนุญาต จึงเกิดความโมโห และฉีกบัตรทิ้ง ซึ่งจากพฤติกรรมการกระทำผิด ที่ได้รับรายงานเบื้องต้น นั้นทั้งสองรายเกิดจากความเข้าใจผิด และไม่มีเจตนาในการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนเหตุการณ์อื่น ๆ โดยทั่วไปยังคงเป็นปกตื และไม่พบการกระทำผิดใด ๆ ส่วนการซือสิทธิขายเสียงนั้น ยังไม่มีรายงานใด ๆ แจ้งเข้ามา ชุดเคลื่อนที่เร็วประจำหน่วยเลือกตั้งยังคงทำงานตาปกติ หากพบว่ามีการซื้อสิทธิขายเสียงจะรายงานเข้ามายังศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง จากนั้นจะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปสืบสวนสอบสวนทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง