รีเซต

‘ศักดิ์สยาม’ ประชุมเตรียมพร้อมต้อนรับ ‘บิ๊กตู่’ ปธ.เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สนามบินเบตง 14 มี.ค.

‘ศักดิ์สยาม’ ประชุมเตรียมพร้อมต้อนรับ ‘บิ๊กตู่’ ปธ.เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สนามบินเบตง 14 มี.ค.
มติชน
10 มีนาคม 2565 ( 16:28 )
31
‘ศักดิ์สยาม’ ประชุมเตรียมพร้อมต้อนรับ ‘บิ๊กตู่’ ปธ.เปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์สนามบินเบตง 14 มี.ค.

ข่าววันนี้ 10 มีนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในพิธีเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ปฐมฤกษ์ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ว่า กรมท่าอากาศยาน (ทย.) กระทรวงคมนาคม พร้อมเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ท่าอากาศยานเบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดย พล.อ.ประยุทธ์ ที่มีนโยบายให้หน่วยงานดำเนินการพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการคมนาคม

 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า สำหรับท่าอากาศยานเบตงได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ซึ่งมีความพร้อมให้บริการตามมาตรฐาน โดยท่าอากาศยานเบตง เป็นท่าอากาศยานแห่งที่ 29 ของ ทย.ตั้งอยู่ใน ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา บนพื้นที่ 920 ไร่ ประกอบด้วย ทางขับ จำนวน 2 วิ่ง ทางวิ่ง กว้าง 30 เมตร ยาว 1,800 เมตร ลานจอดเครื่องบินรองรับเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง จำนวน 3 ลำ อาคารที่พักผู้โดยสารมีพื้นที่ใช้สอยขนาด 7,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง หรือ 8 แสนคนต่อปี และลานจอดรถยนต์ จำนวน 140 คัน

 

 

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์แรก โดยสายการบินนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพฯ-เบตง-กรุงเทพฯ ในวันที่ 14 มีนาคม 2565 และให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์) โดยดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตามประกาศของ กพท. และกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งนอกจากเส้นทางให้บริการภายในประเทศแล้ว ท่าอากาศยานเบตงยังมีความพร้อมที่จะมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Regional Hub) เส้นทางระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ในอนาคตด้วย

 

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ได้มอบให้ ทย.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาเส้นทางการบินสู่ท่าอากาศยานเบตงเพิ่มเติม เช่น สุวรรณภูมิ-เบตง รวมทั้งพิจารณาความเป็นไปได้ของแผนพัฒนาท่าอากาศยานเบตง เพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของพื้นที่ในระยะต่อไปในอนาคต โดยให้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ประเด็นด้านความมั่นคง ความคุ้มค่า และผลประโยชน์ที่ประเทศชาติจะได้รับต่อไป

 

  •  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง