รีเซต

แอสตราเซเนกา ประกาศผลสำเร็จในการทดสอบวัคซีนโควิด

แอสตราเซเนกา ประกาศผลสำเร็จในการทดสอบวัคซีนโควิด
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2563 ( 06:44 )
134
แอสตราเซเนกา ประกาศผลสำเร็จในการทดสอบวัคซีนโควิด

วันนี้( 24 พ.ย.63) บริษัทยาจากอังกฤษ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เปิดเผยว่า ผลการทดสอบวัคซีนโควิด-19 ในอังกฤษและบราซิล แสดงให้เห็นว่ามีอัตราความสำเร็จในระดับสูงในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยไม่มีอาการป่วยรุนแรงในบรรดาอาสาสมัครที่เป็นกลุ่มตัวอย่างแต่อย่างใด ซึ่งแถลงการณ์ของบริษัทแอสตราเซเนกา บอกว่าได้ทำการทดสอบวัคซีนสองชุด ชุดแรกได้ผล 90 เปอร์เซ็นต์ และชุดที่สองได้ผลเฉลี่ย 70 เปอร์เซ็นต์ โดยจะมีการเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์เพิ่มเติม ก่อนที่จะขอการรับรองเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เพื่อให้เกิดกระบบวนการเร่งรัดวัคซีนสำหรับประเทศรายได้ต่ำต่อไป

ศาสตราจารย์แอนดรูว์ พอลลาร์ด หัวหน้าคณะผู้ตรวจสอบของโครงการทดสอบวัคซีน มหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด สถาบันการศึกษาชื่อดังของอังกฤษ แถลงว่า ผลการทดสอบครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า เรามีวัคซีนที่มีประสิทธิผลสูง ซึ่งจะสามารถช่วยรักษาชีวิตคนจำนวนมากได้ นับเป็นก้าวหนึ่งที่ขยับเข้าใกล้เวลาที่จะสามารถใช้วัคซีนเพื่อหยุดยั้งไวรัสได้


ผลการศึกษาครั้งนี้ ถือว่าเป็นชัยชนะ ซึ่งมีขึ้นหลังจากไฟเซอร์ และโมเดอร์นา บริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ประกาศผลการทดสอบวัคซีนได้ผลถึง 95 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามวัคซีนของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด จะมีราคาถูกกว่าและจะสามารถหาซื้อได้ตามร้านยาทั่วทุกมุมโลกง่ายกว่าวัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นา เพราะฉะนั้นวัคซีนของอ็อกซ์ฟอร์ด จะมีบทบาทสำคัญในการจัดการการระบาดของไวรัส หากผ่านการอนุญาตให้ใช้ได้

รัฐบาลสหราชอาณาจักร สั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด ที่พัฒนาโดยอ็อกซ์ฟอร์ด ล่วงหน้าแล้ว 100 ล้านโดส และบริษัทแอสตราเซเนกา แถลงว่า จะผลิต 3,000 ล้านโดสสำหรับทั่วโลกในปีหน้า 

ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ผู้นำอังกฤษ แถลงว่า มันเป็นข่าวที่น่าตื่นเต้นอย่างไม่น่าเชื่อ และว่าขณะที่มีการตรวจสอบด้านความปลอดภัยอยู่ นี้คือผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม 

ส่วนแอนดรูว์ พอลลาร์ด ผู้อำนวยการ อ็อกซ์ฟอร์ด วัคซีน กรุ๊ป และหัวหน้าผู้ตรวจสอบการทดลองวัคซีนโควิด กล่าวกับรอยเตอร์ว่า หากมีการกระจายวัคซีนได้อย่างรวดเร็วจะทำให้การให้บริการด้านสาธารณสุขกลับคืนสู่ภาวะปกติได้ วัคซีนทั้ง 3 ตัวที่ประกาศไปแล้ว จนถึงขณะนี้ล้วนมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 และหยุดยั้งจำนวนผู้ป่วยที่ส่งเข้าโรงพยาบาล

ทั้งนี้ วัคซีนของอ็อกซ์ฟอร์ด ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทแอสตราเซเนกา เป็นวัคซีนตัวที่ 3 ที่แสดงให้เห็นว่า มีประสิทธิภาพสูง ต่อจากไฟเซอร์และโมเดอร์นาที่ประกาศไปก่อนหน้า พอลลาร์ด กล่าวว่า มันเป็นความรู้สึกเหมือนกับช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริงที่เรามีวัคซีนพร้อมกันหลายตัวในขณะนี้ หากสามารถแจกจ่ายได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เราก็จะได้รับผลยิ่งใหญ่ 

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA อนุมัติให้สามารถใช้วิธีรักษาโควิด-19 แบบใช้สารภูมิต้านทาน หรือ แอนติบอดี ได้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นวิธีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่าช่วยให้ตนหายป่วยจากโควิด-19 เมื่อเดือนที่แล้ว โดยวิธีรักษาแบบใช้สารภูมิต้านทานของบริษัทรีเจเนอรอน ฟาร์มาซูติคัลส์ อิงค์ (Regeneron Pharmaceuticals, Inc.) ดังกล่าว เป็นการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 วัยผู้ใหญ่ที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง รวมทั้งผู้ที่มีอายุเกิน 65 ปีที่มีอาการทางสุขภาพเรื้อรัง และเด็กที่มีความเสี่ยงสูงที่อาจมีอาการรุนแรง

โดยทางบริษัทตั้งเป้าว่าจะมีวิธีรักษาดังกล่าวสำหรับผู้ป่วยราว 200,000 คนภายในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคมปีหน้า




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง