รีเซต

ฟีเชอร์ขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมของ iPhone ช่วยคนสำเร็จ !

ฟีเชอร์ขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมของ iPhone ช่วยคนสำเร็จ !
TNN ช่อง16
20 ธันวาคม 2565 ( 17:25 )
49
ฟีเชอร์ขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมของ iPhone ช่วยคนสำเร็จ !

เป็นอีกครั้งที่เทคโนโลยีช่วยพลิกนาทีชีวิตจากวิกฤตให้กลับมาปลอดภัยได้ เมื่อมีเหตุการณ์ผู้เคราะห์ร้ายขับรถตกไหล่เขาในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที หลังจากใช้ฟีเชอร์ขอความช่วยเหลือฉุกเฉินผ่านทางดาวเทียม หรือ Emergency SOS via satellite ใน iPhone 14 ติดต่อทีมกู้ภัยได้สำเร็จ แม้บริเวณนั้นจะไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ตาม


ภาพจาก Montrose Search & Rescue Teamมีรายงานว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยผู้ประสบเหตุสองราย ได้ขับรถผ่านเส้นทางในป่าสงวนแห่งชาติแองเจลิส (Angeles National Forest) ก่อนที่รถจะเกิดเสียหลักลื่นไถลลงตามไหล่เขา เมื่อไม่มีสัญญาณมือถือ ทั้งคู่จึงตัดสินใจใช้ฟีเชอร์ขอความช่วยเหลือผ่านดาวเทียมบน iPhone ซึ่งปรากฏว่ามันสามารถส่งตำแหน่งที่อยู่ และคำอธิบายสถานการณ์สั้น ๆ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จริง จนในที่สุดทีมค้นหาและกู้ภัยมอนโทรส (Montrose Search & Rescue Team) ก็สามารถส่งเฮลิคอปเตอร์ พร้อมแพทย์เข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกจากหุบเขา และนำส่งโรงพยาบาลได้ทันท่วงที นับว่านี่เป็นกรณีแรก ๆ ที่มีการบันทึกไว้ สำหรับความสำเร็จในการใช้งานฟีเชอร์ตัวใหม่ของ Apple อีกด้วย


ภาพจาก Apple

สำหรับฟีเชอร์ขอความช่วยเหลือฉุกเฉินผ่านทางดาวเทียม หรือ Emergency SOS via satellite เป็นบริการที่มีใน iPhone 14 และ iPhone 14 Pro ซึ่งถ้าเราตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉินในที่อับสัญญาณมือถือ เช่น กลางทะเลทราย ในป่าเขา ก็สามารถกดฟีเชอร์นี้เพื่อขอความช่วยเหลือได้ โดยจะมีคำถามสั้น ๆ ให้ตอบ เช่น เจอเหตุการณ์แบบไหน? มีผู้บาดเจ็บกี่คน? เพื่อประเมินสถานการณ์คร่าว ๆ จากนั้น iPhone ก็จะแสดงตำแหน่งดาวเทียมบนหน้าจอ ให้เราชี้ iPhone ไปที่จุดนั้น ตัวเครื่องก็จะส่งสัญญาณไปยังดาวเทียม และดาวเทียมก็จะส่งสัญญาณต่อไปยังศูนย์ช่วยเหลือที่ใกล้ที่สุด เพื่อส่งข้อมูลตำแหน่งและสถานการณ์เบื้องต้น และส่งความช่วยเหลือมาให้เราในขั้นตอนถัดไปนั่นเอง 


นับว่าเป็นอีกครั้งที่ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี สามารถช่วยชีวิตมนุษย์ได้จริง ๆ และก็น่าสนใจว่าต่อไปผู้ให้บริการสมาร์ตโฟนทั้งหลายจะมีบริการดี ๆ แบบนี้ ออกมาให้ได้ใช้งานในรูปไหนอีกบ้าง



ข้อมูลจาก techcrunch, gizmodo

ภาพจาก techcrunch

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง