รีเซต

สหรัฐฯ แบน Loongson ผู้ผลิตซีพียู และ Inspur ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์จากจีน ห้ามบริษัทอเมริกันสนับสนุน!

สหรัฐฯ แบน Loongson ผู้ผลิตซีพียู และ Inspur ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์จากจีน ห้ามบริษัทอเมริกันสนับสนุน!
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2566 ( 09:36 )
53
สหรัฐฯ แบน Loongson ผู้ผลิตซีพียู และ Inspur ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์จากจีน ห้ามบริษัทอเมริกันสนับสนุน!

ปัจจุบันสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนยังคงดำเนินการอย่างไม่ลดละ ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศปรับปรุงข้อบังคับการบริหารการส่งออกสินค้า ห้ามมิให้บริษัทสัญชาติอเมริกันร่วมทำการค้ากับบริษัทเหล่านี้อีก 37 รายการ ซึ่งรวมถึงบริษัทหลงซิน (Loongson) และอินสเปอร์ (Inspur) จากประเทศจีนด้วย

ที่มาของภาพ Wccftech

 


บริษัทหลงซินเทคโนโลยี คือ บริษัทผู้ผลิตซีพียู (ชิปประมวลผลกลาง - CPU) ที่มีประสิทธิภาพสูงในประเทศจีน แม้เทคโนโลยีจะยังไม่สามารถสู้ยักษ์ใหญ่อย่างอินเทล (Intel) และเอเอ็มดี (AMD) ผู้ผลิตซีพียูจากสหรัฐอเมริกาได้ แต่ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมานี้ ซีพียูหลงซินได้แสดงประสิทธิภาพที่ก้าวกระโดดและมีแนวโน้มที่จะไล่ตามซีพียูจากค่ายยักษ์ใหญ่ได้


ซีพียูจากหลงซินใช้สถาปัตยกรรมเฉพาะที่เรียกว่า LoongArch และให้ผู้ผลิตชิปประมวลผลภายในประเทศจีนอย่าง SIMC เป็นผู้ผลิตให้อีกทีหนึ่ง ทั้งนี้ SIMC ไม่ได้ถือครองสิทธิบัตรในการผลิตชิปประมวลผลทั้งหมด หากแต่ยังมีสิทธิบัตรร่วมอื่น ๆ ที่ได้รับมาจากบริษัทบรอดคอม (Broadcom), ควอลคอมม์ (Qualcomm) และเท็กซัส อินสทรูเมนต์ (Texas Instruments) ซึ่งบริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน


ในขณะที่สเปอร์ เป็นผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก โดยมีส่วนแบ่งการตลาดราว 10% โดยคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์จากอินสเปอร์นั้น ถูกนำไปใช้ในงานหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์, งานวิเคราะห์ฐานข้อมูล หรือการสร้างระบบคลาวด์และพื้นที่จัดเก็บ


ที่มาของภาพ Bloomberg

 


ซึ่งอุปกรณ์ที่อินสเปอร์นำมาใช้ในการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ มีอยู่หลายส่วนไม่ว่าเมนบอร์ด, อุปกรณ์จ่ายไฟ, อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล หรือไมโครคอนโทรลเลอร์ ที่สั่งซื้อมาจากอินเทล, เอเอ็มดี และอินวิเดีย (NVIDIA) ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน 


ดังนั้น การสั่งแบนครั้งนี้ของกระทรวงพาณิชย์แห่งสหรัฐอเมริกา อาจสร้างความลำบากในการผลิตอุปกรณ์แก่หลงซินและอินสเปอร์ โดยกรณีของหลงซิน บริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลอย่าง SIMC อาจถูกระงับการเข้าถึงสิทธิบัตรร่วมต่าง ๆ รวมถึงเครื่องจักรกลที่ใช้ผลิตชิป ส่วนอินสเปอร์ก็จะขาดอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์


สำหรับสาเหตุที่สหรัฐอเมริกาทำการแบนบริษัทเหล่านี้ เชื่อว่ามีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ เพราะก่อนหน้านี้บริษัทหลงซินประกาศพัฒนาซีพียู เพื่อให้รัฐบาลจีนนำไปใช้ทางการทหาร และดูเหมือนจะเป็นซีพียูที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูงเท่าที่มีในประเทศเลยทีเดียว ส่วนอินสเปอร์ก็คาดว่าจะเกี่ยวข้องกับการนำไปใช้เพื่อพัฒนาเซิร์ฟเวอร์ของกองทัพจีนด้วยเช่นกัน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง