รีเซต

ยอดโควิดไม่ถึงหมื่น/วัน เหตุปชช.-โรงงาน ระวังตัว สธ.ชี้ไม่ได้แปลว่าสบายใจ

ยอดโควิดไม่ถึงหมื่น/วัน เหตุปชช.-โรงงาน ระวังตัว สธ.ชี้ไม่ได้แปลว่าสบายใจ
มติชน
13 มกราคม 2565 ( 17:20 )
52
ยอดโควิดไม่ถึงหมื่น/วัน เหตุปชช.-โรงงาน ระวังตัว สธ.ชี้ไม่ได้แปลว่าสบายใจ

เมื่อวันที่ 13 มกราคม นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณียอดการติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวัน ที่ยังพบเฉลี่ยวันละ 7-8 พันราย คงที่มาเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ ว่า ในกรณีฉากทัศน์ที่กรมควบคุมโรคได้แถลงข่าวไปว่า เราอาจจะพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึงวันละ 3 หมื่นราย นั่นเป็นกรณีที่ทุกคนไม่ปฏิบัติตามมาตรการ เป็นสถานการณ์เลวร้ายที่สุด

“แต่ขณะนี้พบว่า คนไทยให้ความร่วมมือดี ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ หมั่นตรวจ ATK คัดกรองตัวเองมากขึ้น จึงเชื่อว่าตัวเลขจะไม่ถึงฉากทัศน์เส้นสีเทาที่อาจพบผู้ติดเชื้อวันละ 3 หมื่นราย โดยขณะนี้ประเมินว่า เราอยู่ในแนวฉากทัศน์เส้นสีส้ม ที่พบผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 1 หมื่นราย อย่างไรก็ตาม หลายจังหวัดยังน่าห่วง เช่น กรุงเทพมหานคร ที่พบติดเชื้อในร้านอาหาร ยังมีปาร์ตี้อยู่ และที่ยังไม่ถึงหมื่นราย เพราะโรงงานใหญ่ระวังตัวมากขึ้น ตรวจ ATK มากขึ้น ขณะนี้เราไม่ถึง 3 หมื่น ก็ดีแล้ว ยืนยันว่า สธ.ไม่ได้ปิดข้อมูล ตามที่ได้ย้ำว่าการปิดข้อมูลไม่มีประโยชน์อะไร แต่ที่ดูได้ง่ายคือ เตียงในโรงพยาบาล (รพ.) จะเห็นว่าผู้ป่วยอาการหนักน้อยลง ตรงนี้เราปิดไม่ได้” นพ.โอภาส กล่าว

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ส่วนผู้ที่ตรวจด้วยวิธี RT-PCR แล้ว ได้ผลลบ ก็ไม่ได้แปลว่า ตัวเองไม่ติดเชื้อ เพราะวันที่ตรวจอาจไม่ติดเชื้อ แต่หลังจากตรวจแล้วไม่ระวังตัว ก็สามารถติดเชื้อได้เหมือนเดิม ดังนั้น ยังต้องระมัดระวังต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เราจะมีการประเมินสถานการณ์เพื่อผ่อนคลายมาตรการ เช่น ขยายเวลารับประทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านหรือไม่ อย่างไร นพ.โอภาส กล่าวว่า ต้องดูกันเป็นระยะ ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) กับ สธ. เห็นตรงกันว่า ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการร่วมรับประทานอาหารในร้าน รอบนี้ไม่ค่อยติดเชื้อในโรงงาน ตลาด หรือแม้แต่เรือนจำก็พบน้อย โดยผู้ที่แพร่เชื้อ คือ คนไปเที่ยวร้านอาหาร แล้วนำเชื้อกลับไปติดที่บ้าน หรือในที่ทำงาน

“ส่วนมาตรการจะคลายล็อกหรือไม่ จะต้องหารือกับ ศปก.ศบค.ก่อนว่า จะเอาอย่างไร เพราะจริงๆ ติดเชื้อ 8-9 พันรายต่อวัน ตัวเลขก็ยังสูงอยู่ ไม่ได้แปลว่า สบายใจ เพียงแต่การเสียชีวิตค่อนข้างน้อยเท่านั้น” นพ.โอภาส กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง