รีเซต

SpaceX เผยโฉมโครงการ Starshield อินเทอร์เน็ตดาวเทียมเพื่อการทหาร

SpaceX เผยโฉมโครงการ Starshield อินเทอร์เน็ตดาวเทียมเพื่อการทหาร
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2565 ( 15:35 )
65
SpaceX เผยโฉมโครงการ Starshield อินเทอร์เน็ตดาวเทียมเพื่อการทหาร

สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริษัทด้านเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านระบบเครือข่ายดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ได้เผยโฉมบริการใหม่ ในการริเริ่มโครงการ สตาร์ชิลด์ (Starshield) ซึ่งมีหน่วยงานรัฐบาลเป็นผู้ใช้บริการในด้านความมั่นคง หรือการทหารนั่นเอง


ซึ่งโครงการนี้จะมุ่งเป้าไปยังระบบความมั่นคงแห่งชาติ ทั้งยังประกาศเริ่มโครงการในปีเดียวกันกับที่สเปซเอ็กซ์ให้ความช่วยเหลือกองกำลังและประชาชนชาวยูเครนในความขัดแย้งกับรัสเซียอีกด้วย 


สเปซเอ็กซ์ยังประกาศในเว็บเพจของโครงการสตาร์ชิลด์ว่า สตาร์ชิลด์จะช่วยยกระดับเทคโนโลยีของโครงการสตาร์ลิงก์ และขยายขีดความสามารถของเทคโนโลยีความมั่นคงแห่งชาติให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น


“สตาร์ลิงก์นั้นเกิดมาเพื่อให้บริการเอกชนในด้านพาณิชย์ แต่สตาร์ชิลด์จะมุ่งเน้นไปสำหรับทางการ โดยเบื้องต้นจะให้บริการที่ 3 เป้าหมาย" ซึ่งประกอบไปด้วย


1. การสังเกตการณ์พื้นโลก 

2. ด้านการสื่อสาร 

3. ให้บริการด้าน Hosting


ที่มาของรูปภาพ SpaceX


โดยโครงการดาวเทียมสตาร์ชิลด์ ยังสามารถใช้เป็นจุดเชื่อมต่อของการสื่อสารด้วยเลเซอร์ระหว่างดาวเทียมของสตาร์ลิงก์ ซึ่งสเปซเอ็กซ์ เคลมว่าระบบดังกล่าวจะเป็น "ระบบเลเซอร์สื่อสารหนึ่งเดียวในปัจจุบัน ที่ทำงานอยู่ในชั้นวงโคจรดาวเทียม" อย่างไรก็ตาม หน้าเพจใหม่ของโครงการสตาร์ชิลด์ ยังเผยข้อมูลเกี่ยวกับดาวเทียมหรือบริการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งคาดกันว่า จะเป็นบริการด้านความมั่นคงนั่นเอง


ทั้งนี้ สเปซเอ็กซ์เสริมว่า อินเทอร์เน็ตดาวเทียมของสตาร์ชิลด์ มีระดับความปลอดภัยที่สูงกว่าระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียมทั่วไป อีกทั้งยังใช้ระบบเข้ารหัสแบบคริปโตกราฟิก (Cryptographic) หรือการทำให้ข้อมูลที่จะส่งผ่านไปทางเครือข่ายอยู่ในรูปแบบที่ไม่สามารถอ่านออกได้ ด้วยการเข้ารหัส (Encryption) ทำให้ข้อมูลนั้นเป็นความลับ ซึ่งผู้ที่มีสิทธิ์จริงเท่านั้นจะสามารถอ่านข้อมูลนั้นได้ด้วยการถอดรหัส (Decryption) ด้วยลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) เพื่อรองรับการ Hosting ข้อมูลให้เป็นความลับ และเป็นไปตามข้อกำหนดขั้นสูงของทางการ

 

ปัจจุบันสเปซเอ็กซ์ มีดาวเทียมสตาร์ลิงก์ที่ใช้งานอยู่มากกว่า 3,200 ดวงในวงโคจร และมีเป้าหมายที่จะขยายฝูงดาวเทียมให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อขยายขอบเขตการให้บริการไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลก โดยสเปซเอ็กซ์ได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (Federal Communications Commission - FCC) ของสหรัฐฯ ให้เริ่มต้นใช้งานดาวเทียมสตาร์ลิงก์รุ่นแรก ที่มีจำนวน 12,000 ดวง และสเปซเอ็กซ์ได้ยื่นขออนุมัติเพื่อส่งดาวเทียม Starlink 2.0 เพิ่มเติมอีกประมาณ 30,000 ดวง


โดยดาวเทียมสตาร์ลิงก์ รุ่น 2.0 จะมีขนาดใหญ่กว่าและทรงพลังกว่าดาวเทียมรุ่นปัจจุบัน และจะสามารถส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไปยังโทรศัพท์ของผู้ใช้ได้โดยตรง


อย่างไรก็ตาม รายงานบางฉบับชี้ว่า บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์ ที่สเปซเอ็กซ์เปิดให้ใช้ฟรี ๆ มีชาวยูเครนมากถึง 150,000 คนใช้บริการอินเทอร์เน็ตดังกล่าวทุกวัน รวมทั้งบุคลากรทางทหาร หลังจากที่รัสเซียพุ่งเป้าโจมตีไปที่โครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารของประเทศ


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ SpaceX



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง