รีเซต

“ยุน ซอกยอล” ซิวประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดินหน้าสร้างเอกภาพ-รับมือเกาหลีเหนือ

“ยุน ซอกยอล” ซิวประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดินหน้าสร้างเอกภาพ-รับมือเกาหลีเหนือ
ข่าวสด
10 มีนาคม 2565 ( 11:20 )
138
“ยุน ซอกยอล” ซิวประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดินหน้าสร้างเอกภาพ-รับมือเกาหลีเหนือ

“ยุน ซอกยอล” - บีบีซี รายงานวันที่ 10 มี.ค. ถึงผล การเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า นายยุน ซอกยอล อดีตอัยการสูงสุดวัย 61 ปี ผู้แทนจากพรรคพลังประชาชน (พีพีพี) พรรคฝ่ายค้านสายอนุรักษนิยม ชนะ นายอี แจมยอง คู่แข่งคนสำคัญจากพรรคประชาธิปไตย (ดีพี) พรรครัฐบาล

 

ด้วยคะแนนแบบหายใจรดต้นคอที่ร้อยละ 48.56 ต่อ 47.83 และเพราะห่างกันไม่ถึงร้อยละ 1 การเลือกตั้งครั้งนี้จึงเป็นครั้งประวัติศาสตร์ที่มีคะแนนระหว่างผู้สมัครใกล้กันมากที่สุดของเกาหลีใต้

 

 

นายยุนกล่าวหลังคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลว่า การเลือกตั้งนี้เป็นชัยชนะของประชาชนผู้ยิ่งใหญ่ พร้อมย้ำว่างานสำคัญในฐานะผู้นำคือความเป็นเอกภาพของประเทศชาติ ชาวเกาหลีใต้เป็นหนึ่งเดียวกัน ทุกคนในประเทศนี้เท่าเทียมกันไม่ว่าจะอยู่ที่ใด และต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมเช่นเดียวกัน

 

นอกจากนี้ยังกล่าวขอบคุณนายอี แจมยอง และนางชิม ซังจ็อง ผู้แทนจากพรรคยุติธรรมเกาหลีใต้ “การแข่งขันของเราสิ้นสุดลงแล้วในตอนนี้ เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อเป็นหนึ่งเดียว เพื่อประชาชน และเพื่อสาธารณรัฐเกาหลี” นายยุนกล่าว และว่าทันทีที่ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีตนจะทำงานประสานกับพรรคฝ่ายค้านเพื่อประโยชน์โดยรวมของประชาชน

 

 

ขณะที่นายอี แจมยอง กล่าวว่าทำดีที่สุดแล้วแม้จะพ่ายการเลือกตั้ง ความรับผิดชอบทั้งหมดอยู่ที่ตน และขอแสดงความยินดีไปยังนายยุน ซอกชอล

 

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ทางการเมืองระบุว่าหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้นายยุนชนะการเลือกตั้งเป็นเพราะมีความชัดเจนในนโยบายความมั่นคง ซึ่งก่อนหน้านี้นายยุนกล่าวว่าจะเพิ่มระบบต่อต้านขีปนาวุธข้ามทวีปในชั้นบรรยากาศปลายทาง (THAAD) ของสหรัฐอเมริกา เพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือที่เดินหน้าทดสอบยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง