รีเซต

ผู้ช่วยทูตฯ เมียนมา เข้าติดตามคลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ รับประสานล่ามประจำรพ.สนาม

ผู้ช่วยทูตฯ เมียนมา เข้าติดตามคลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ รับประสานล่ามประจำรพ.สนาม
มติชน
29 พฤษภาคม 2564 ( 16:56 )
52
ผู้ช่วยทูตฯ เมียนมา เข้าติดตามคลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ รับประสานล่ามประจำรพ.สนาม

 

จากกรณีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แรงงานชาวเมียนมา และแรงงานประเทศเพื่อนบ้านกว่า 1,300 คน ภายในโรงพยาบาลสนาม ออกมาประท้วงบริเวณด้านหน้าโรงงานแคลคอมพ์ อ.เขาย้อย เนื่องจากมีปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้องภายในโรงพยาบาลสนามนานกว่า 12 ชั่วโมง กระทั่งปลัดเพชรบุรีออกมาชี้แจงถึงสาเหตุว่าเกิดจากการใช้กระแสไฟฟ้าเกินและได้รีบประสานงานเจ้าหน้าที่เข้าแก้ไขปัญหานั้น

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 พฤษภาคม นายตู เล่ง ลิน (Mr.THU REIN LINN) ผู้ช่วยเลขานุการ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงาน) และคณะ เดินทางมายังโรงงานแคลคอมพ์ อ.เขาย้อย ซึ่งเป็นคลัสเตอร์การแพร่ระบาดโควิด-19 ขนาดใหญ่ในพื้นที่จ.เพชรบุรี โดยมี นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร รองผู้ว่าฯ จังหวัดเพชรบุรีให้การต้อนรับ พร้อมเข้าประชุมร่วมผู้บริหารโรงงาน ณ ห้องประชุมโรงงานแคลคอมพ์ โดยในการประชุมดังกล่าวนายณัฐวุฒิ ได้ขอความอนุเคราะห์จากสถานทูตเมียนมา จัดส่งล่ามมาช่วยเป็นคนกลางในการสื่อสารกับผู้ติดเชื้อด้วย

 

 

 

 

หลังการประชุม นายณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า ผู้ช่วยทูตฝ่ายแรงงานเมียนมา มีความห่วงใยแรงงานชาวเมียนมาร์ทุกคน จึงลงพื้นที่เพชรบุรีเพื่อติดตามผลปัญหาแรงงานเมียนมาในโรงงานแคลคอมพ์ จากสถานการณ์โควิด 19 โดยผู้บริหารทางบริษัทได้รายงานผลทุกด้านว่าเป็นไปตามมาตรฐานสากลในการป้องกันโควิด-19 และจังหวัดเพชรบุรีบูรณาการทุกฝ่ายร่วมกัน ช่วยเหลือพี่น้องผู้ใช้แรงงานชาวเมียนมาตามข้อเรียกร้อง โดยได้จัดให้ทั้งหมดแบบมาตรฐานสูง ทั้งด้าน อาหารการกิน ปริมาณคุณภาพ พัดลมระบายอากาศ ระบบการจัดการขยะ ปรับปรุงระบบการติดต่อสื่อสารในโรงงาน และที่สำคัญด้านการรักษาพยาบาล ติดตามความคืบหน้าในการดูแลรักษาคนป่วยติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้งหมด 99% มีสภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ จะมีเพียง 1% เท่านั้นที่จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

 

 

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้กล่าวถึง ปัญหาหลักคือการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร เนื่องจากแรงงาน เมียนมาร์ส่วนใหญ่ใช้ภาษาไทยไม่ได้ จึงต้องให้ความสำคัญในการติดต่อสื่อสารระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาใช้ล่ามจากหลายกลุ่มของบริษัทผู้ดูแลจัดการแรงงาน ส่งผลข้อมูลไม่ตรงตามข้อเท็จจริง การถ่ายทอดคำพูดจะไม่ตรงเป้าหมายร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงขอความอนุเคราะห์ ทางสถานทูตพม่า ให้จัดส่งล่ามที่เป็นทางการ สามารถใช้ภาษาในการติดต่อสื่อสารสร้างความเข้าใจระหว่างกัน จะช่วยให้ไม่เกิดปัญหากับทุกฝ่าย ซึ่งล่ามจากสถานทูตพม่า จะได้ช่วยเหลือทั้งทางจังหวัดเพชรบุรีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยทางโรงงานและผู้ใช้แรงงานด้วยกันเอง เพื่อติดต่อสื่อสารกันได้ตรงประเด็นเข้าใจตรงกัน ตามมาตรการการรักษาของโรงพยาบาลสนาม ร่วมฝ่าฟันให้ผ่านพ้นวิกฤติ โควิด 19 ไปด้วย จะได้กลับเข้ามาทำงานได้ตามปกติต่อไป

 

 

และในเบื้องต้น นายตู เล่ง ลิน ได้รับเรื่องไว้ เพื่อประสานขอทูตจากสถานทูตมาประจำโรงงาน นอกจากนี้ได้มอบเจลแอลกอฮอลล์ หน้ากากอนามัย จำนวนหนึ่งเพื่อให้บุคลากรที่ทำงานเกี่ยวเนื่องกับโรงพยาบาลสนามใช้ปฏิบัติงานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง