รีเซต

เคาะแล้ว! อังกฤษขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุด ในรอบ 15 ปี

เคาะแล้ว! อังกฤษขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุด ในรอบ 15 ปี
TNN ช่อง16
12 พฤษภาคม 2566 ( 09:18 )
58
เคาะแล้ว! อังกฤษขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุด ในรอบ 15 ปี

คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีมติ 7 ต่อ 2 ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 12 ติดต่อกัน

การปรับขึ้นครั้งล่าสุดส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยขยับจากร้อยละ 4.25 สู่ร้อยละ 4.50 นับเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปี นับตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2551 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสะท้อนความพยายามของธนาคารกลางในการฉุดเงินเฟ้อที่ยังอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ เดือนมีนาคม อยู่ที่ร้อยละ 10.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากราคาอาหารและพลังงานที่ยังคงสูง ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐานที่ไม่นับรวมอาหาร พลังงาน แอลกอฮอล์และยาสูบ อยู่ที่ร้อยละ 5.7 เมื่อเทียบรายปี ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนกุมภาพันธ์ 

ในรายงานนโยบายการเงินล่าสุดยังได้ปรับคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ยังไม่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้เหมือนที่ผ่านมา

จนถึงขณะนี้ เศรษฐกิจอังกฤษแสดงถึงความยืดหยุ่นในการป้องกันภาวะเศรษฐกิจถดถอยในวงกว้าง โดยค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลดลงและการสนับสนุนทางการคลังที่ช่วยให้แนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอาจทำให้การจ่ายเงินกู้มีต้นทุนสูงขึ้นสำหรับบางคน แต่อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ออมเงิน


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง