รีเซต

กต. สหรัฐฯ ไฟเขียวขายอาวุธให้ 'ยูเครน' หลังพบ 'เหตุฉุกเฉิน'

กต. สหรัฐฯ ไฟเขียวขายอาวุธให้ 'ยูเครน' หลังพบ 'เหตุฉุกเฉิน'
Xinhua
27 เมษายน 2565 ( 12:29 )
50
กต. สหรัฐฯ ไฟเขียวขายอาวุธให้ 'ยูเครน' หลังพบ 'เหตุฉุกเฉิน'

วอชิงตัน, 27 เม.ย. (ซินหัว) -- แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร (26 เม.ย.) ระบุการตรวจพบ "เหตุฉุกเฉิน" ในยูเครน ซึ่งกลายเป็นความกังวลด้าน "ความมั่นคงระดับประเทศ" ของสหรัฐฯ และนำไปสู่กรณีกระทรวงฯ อนุมัติการจำหน่ายอาวุธแก่ยูเครนโดยข้ามสภาคองเกรส

 

กระทรวงฯ มีมติจำหน่ายอาวุธยุคโซเวียต "ที่ไม่ปกติ" มูลค่าประมาณ 165 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.66 พันล้านบาท) หลังจากแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงฯ ตัดสินใจและให้เหตุผลอย่างละเอียดว่ามีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้นในยูเครน ซึ่งจำเป็นต้องมีการจำหน่ายอาวุธแก่ยูเครนทันที อาทิ เครื่องยิงลูกระเบิด ปืนครก และปืนใหญ่ดี-20 (D-20)

 

การจำหน่ายอาวุธดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของผลประโยชน์ด้านความมั่นคงระดับประเทศของสหรัฐฯ และจะเพิ่มขีดความสามารถของยูเครนในการรับมือภัยคุกคามในปัจจุบันและอนาคตด้วยการรักษาความพร้อมเชิงปฏิบัติการของกองกำลังยูเครน ซึ่งมีอาวุธที่คล้ายคลึงกันอยู่ในคลังสรรพาวุธแล้ว

 

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากบลิงเคน และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เยือนกรุงเคียฟของยูเครน และเจรจากับโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งเป็นผู้ที่บลิงเคนแจ้งการจำหน่ายอาวุธชุดนี้ให้ทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง