รีเซต

รัฐออสฯ ทุ่มเงินสูงเป็นประวัติการณ์ ดูแล 'สุขภาพจิตเด็ก-วัยรุ่น'

รัฐออสฯ ทุ่มเงินสูงเป็นประวัติการณ์ ดูแล 'สุขภาพจิตเด็ก-วัยรุ่น'
Xinhua
21 มิถุนายน 2564 ( 16:34 )
67
รัฐออสฯ ทุ่มเงินสูงเป็นประวัติการณ์ ดูแล 'สุขภาพจิตเด็ก-วัยรุ่น'

 

ซิดนีย์, 21 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันจันทร์ (21 มิ.ย.) รัฐนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) ของออสเตรเลียประกาศลงทุนเงินสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 109.5 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 2.59 พันล้านบาท) เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตของเด็กและวัยรุ่น ในช่วง 4 ปีข้างหน้า

 

 

เอกสารงบประมาณรัฐประจำปี 2021-2022 ระบุว่ารัฐบาลจะให้เงินสนับสนุนทีมดูแลสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่น (Safeguards Child and Adolescent Mental Health Response Team) จำนวน 25 ทีม ซึ่งจะเป็นผู้นำเสนอ "การดูแลรูปแบบใหม่" ในเขตสาธารณสุขทุกแห่งทั่วรัฐ

 

 

โดมินิก เปอร์รอตเตต รัฐมนตรีคลังของรัฐกล่าวว่า "จะมีการจัดตั้งทีมสหสาขาวิชาชีพใหม่นี้ขึ้นทั่วรัฐ เพื่อให้การดูแลที่มีความรวดเร็วและยืดหยุ่นแก่ชุมชน ในด้านปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลันในเด็กและวัยรุ่น"

 

 

บรอนนี เทย์เลอร์ รัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพจิตของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ กล่าวว่ารูปแบบการสนับสนุนชุมชนที่ทีมข้างต้นจะนำมาใช้ถือเป็น "ตัวพลิกสถานการณ์" เนื่องจาก "เป็นการนำวิธีจัดการดูแลที่เหมาะสม มาใช้ในเวลาที่เหมาะสม และสถานที่ที่เหมาะสมแก่เด็ก วัยรุ่น และคนที่พวกเขารัก"

 

 

"ผู้ปฏิบัติงานทางคลินิกเหล่านี้จะทำงานร่วมกับผู้ป่วยและครอบครัวของผู้ป่วยเป็นเวลา 6-8 สัปดาห์ โดยให้การสนับสนุนทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ตลอดจนอำนวยความสะดวกให้ได้รับการดูแลติดตามผลตามที่จำเป็น" เทย์เลอร์กล่าว "จากนั้นทีมจะเปลี่ยนผู้ป่วยเหล่านี้ให้เป็นแรงสนับสนุนด้านสุขภาพจิตของชุมชนในระยะยาว"

 

 

ผู้ปฏิบัติงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นในทีม จะช่วยเหลือครอบครัวที่จำเป็นต้องได้รับการเข้าถึงบริการที่เหมาะสม เช่น แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป, จิตแพทย์ส่วนตัว, ศูนย์เฮดสเปซ (มูลนิธิสุขภาพจิตเยาวชนแห่งชาติ), การสนับสนุนด้านการศึกษาและอาชีวศึกษา, ผู้ให้บริการ NDIS (โครงการประกันความพิการแห่งชาติ), องค์กรเยาวชน หรือบริการที่จำเป็นอื่นๆ เช่น บริการด้านที่อยู่อาศัย

 

 

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นรัฐนิวเซาธ์เวลส์จะลงทุนเงิน 18 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 426 ล้านบาท) เพื่อเปิดตัวบริการต่างๆ ด้านสุขภาพจิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง