รีเซต

ชาวบ้านฮือไล่ 'รองปลัด อบต.โคกสี' หลังขู่ฆ่า จนท. นายอำเภอเมืองขอนแก่นเด้งเข้ากรุแล้ว

ชาวบ้านฮือไล่ 'รองปลัด อบต.โคกสี' หลังขู่ฆ่า จนท. นายอำเภอเมืองขอนแก่นเด้งเข้ากรุแล้ว
มติชน
28 พฤศจิกายน 2565 ( 14:32 )
106
ชาวบ้านฮือไล่ 'รองปลัด อบต.โคกสี' หลังขู่ฆ่า จนท. นายอำเภอเมืองขอนแก่นเด้งเข้ากรุแล้ว

ชาวบ้านกว่า 100 คน ลุกฮือชูป้ายประท้วงขับไล่ ‘รองปลัด อบต.โคกสี’ พ้นจาก อบต.โคกสี หลังมีการข่มขู่พนักงานและเจ้าหน้าที่ อ้างถึงเหตุความรุนแรงที่หนองบัวลำภู แกนนำชี้หากก่อเหตุตามที่ข่มขู่จริงใครจะรับผิดชอบ ล่าสุดนายอำเภอเมืองขอนแก่นเดินทางรับเรื่อง ส่งรองปลัด อบต.ไปช่วยราชการที่ที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่น

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน ที่บริเวณหน้าอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายทองกาน สิมวงศ์ อดีตรองนายก อบต.โคกสี พร้อมด้วยตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ ต.โคกสี กว่า 100 คน ร่วมกันชูป้ายที่มีข้อความแสดงออกถึงความไม่พอใจและตะโกนขับไล่ นายดิเรกราช ไชยสาคร รองปลัด อบต.โคกสี ให้ออกจากการปฏิบัติหน้าที่ใน อบต.โคกสี หลังจากเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา รองปลัด อบต.ได้พูดจาข่มขู่พนักงานและเจ้าหน้าที่กองคลัง อบต.โคกสี ในการให้เจ้าหน้าที่ปรับขั้นเงินเดือนย้อนหลังให้เป็นเวลา 3 ปี

 

โดยมีการข่มขู่ว่าจะใช้ความรุนแรงเหมือนกับเหตุการณ์ที่ จ.หนองบัวลำภู ทำให้ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานทำงานอยู่ภายใน อบต.โคกสี และผู้ปกครองนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.โคกสี หวั่นวิตกถึงความปลอดภัยของบุตรหลาน

 

นายทองกานและแกนนำชาวบ้านกล่าวว่า ชาวบ้านที่เดินทางมาในวันนี้เป็นเพียงชาวบ้านส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะยังมีอีกหลายคนที่ไม่พอใจพฤติกรรมรองปลัด อบต.คนนี้ ต้องการจะมาขับไล่ ข้อเรียกร้องของชาวบ้านก็คือให้ย้ายรองปลัด อบต.ออกจากการปฏิบัติหน้าที่ใน อบต.โคกสี ภายใน 24 ชม. เพราะพฤติกรรมของรองปลัด อบต.มีการข่มขู่คุกคามเจ้าหน้าที่ที่ปฏิงานรับใช้พี่น้องประชาชน เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

 

นายทองกานและแกนนำชาวบ้านกล่าวว่า ยิ่งมีการกล่าวว่าจะใช้ความรุนแรงโดยกล่าวอ้างถึงเหตุการณ์ที่ จ.หนองบัวลำภู หากเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติตามที่รองปลัด อบต.เรียกร้อง ยิ่งเป็นพฤติกรรมที่ชาวบ้านรับไม่ได้ จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องย้ายรองปลัด อบต.ออกจากพื้นที่ เพราะหากเกิดความรุนแรงเกิดขึ้นใครจะรับผิดชอบ

 

ด้าน นายธนาศักดิ์ ร้อยพา นายก อบต.โคกสี กล่าวภายหลังเดินทางมารับฟังข้อเรียกร้องของชาวบ้านว่า หลังรับเรื่องจากตัวแทนชาวบ้านจะมีการรวบรวมหลักฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดประชุมร่วมกับฝ่ายบริหารและนิติกร อบต.โคกสี ก่อนจะนำเรื่องเสนอไปยังนายอำเภอเมืองขอนแก่นเพื่อพิจารณาตามข้อร้องเรียนของชาวบ้าน

 

นายธนาศักดิ์กล่าวว่า ยอมรับว่าตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่ได้คุยกับรองปลัด อบต. เนื่องจากรองปลัด อบต.ไม่ได้เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ จึงไม่สามารถทราบบริบท หรือความเป็นอยู่ของรองปลัด อบต. ส่วนสภาพจิตใจของพนักงานและเจ้าหน้าที่ อบต.ที่ถูกข่มขู่ถือว่าดีขึ้นกว่าช่วงแรกๆ ที่เกิดเรื่อง เนื่องจากมีหน่วยงานต่างๆ และผู้บังคับบัญชาระดับสูงเดินทางมาให้กำลังใจ แต่ทุกคนก็ยังกังวลใจถึงการที่รองปลัด อบต.ข่มขู่ใช้ความรุนแรง

 

นายธนาศักดิ์กล่าวด้วยว่า หลายคนแสดงเจตจำนงว่า หากรองปลัด อบต.ยังปฏิบัติหน้าที่ที่ อบต.โคกสี อยู่ เจ้าหน้าที่ก็จะขอย้ายไปอยู่ที่อื่น เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัยในชีวิต ซึ่งทั้งหมดนี้ตนเองในฐานะนายก อบต.โคกสี จะนำเรื่องเสนอต่อนายอำเภอเมืองขอนแก่นเพื่อพิจารณาหาทางออกต่อไป

 

ต่อมา นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น เดินทางมารับเรื่องจากตัวแทนชาวบ้านที่มาประท้วงขับไล่และรับเอกสารที่เกี่ยวข้องกับนายก อบต.โคกสี พร้อมแจ้งความคืบหน้าในการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวว่าในการประชุมคณะกรรมการกลางท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการมีมติให้นายดิเรกราชไปช่วยราชการที่อำเภอเมืองขอนแก่นก่อน เพื่อลดสถานการณ์ความตึงเครียด ส่วนการตรวจสอบข้อเท็จจริงและการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยได้สั่งให้ดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง