รีเซต

ทีมวิจัยใช้ AI ดริฟต์รถยนต์คู่แบบไร้คนขับ สำเร็จครั้งแรกของโลก !

ทีมวิจัยใช้ AI ดริฟต์รถยนต์คู่แบบไร้คนขับ สำเร็จครั้งแรกของโลก !
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2567 ( 12:14 )
40
ทีมวิจัยใช้ AI ดริฟต์รถยนต์คู่แบบไร้คนขับ สำเร็จครั้งแรกของโลก !

สถาบันวิจัยโตโยต้า (TRI) และทีมวิศวกรจาก มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด (Stanford Engineering) ในสหรัฐอเมริกา ประกาศความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ ในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) ในการควบคุมรถ 2 คันให้ดริฟต์คู่กันได้แบบอัตโนมัติ เป็นครั้งแรกของโลก ! เพื่อนำข้อมูลที่ได้นี้ ไปใช้พัฒนาระบบการขับขี่ที่มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


ภาพจาก TRI

การทดสอบนี้เกิดขึ้นที่สนามแข่ง ธันเดอร์ฮิลล์ เรซเวย์ ปาร์ค (Thunderhill Raceway Park) ที่ตั้งอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยการทดสอบ ดริฟต์รถยนต์แบบคู่ (tandem drifting) ซึ่ง AI จะต้องควบคุมการขับขี่ของรถยนต์ทั้งสองคัน ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว การเว้นระยะห่าง และการตีวงโค้งของการดริฟต์ให้สำเร็จ โดยที่ไม่มีการควบคุมจากมนุษย์ 

ภาพจาก TRI

ซึ่งเบื้องหลังความสามารถในการดริฟต์รถยนต์ทั้ง 2 คันนี้ มาจากการพัฒนาโครงข่ายประสาทเทียมของ AI ร่วมกับระบบนำทางด้วย GPS ทั้งหมดนี้ก็เพื่อใช้ในการคำนวณความเร็ว ทิศทาง และการควบคุมตัวรถให้สามารถทำการดริฟต์รถยนต์ตามแผน โดยเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงถึง 35 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 57 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ AI ในการควบคุมรถยนต์แบบอัตโนมัติ 


ภาพจาก TRI

ความสำเร็จนี้ เกิดขึ้นหลังจากการวิจัยและพัฒนาร่วมกันเกือบ 7 ปีระหว่างทั้งสององค์กร โดยเป็นการต่อยอดแนวคิด ในการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มีทักษะระดับสูงในการควบคุมรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ  ท่ามกลางสภาวะการขับขี่ที่เป็นอันตราย เช่น การขับขี่บนท้องถนนที่ลื่นไถล การเบรก การเลี้ยว แบบกระทันหัน หรือการขับขี่หลบสิ่งกีดขวางที่แม่นยำขึ้น


ทั้งนี้ทีมวิจัยกล่าวว่า สิ่งที่ทีมวิจัยได้เรียนรู้จากการทดสอบนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาเทคนิคใหม่ ๆ ในการควบคุมยานพาหนะอัตโนมัติที่ทำได้มากกว่าแค่การขับขี่ทั่วไป โดยเป้าหมายสูงสุดคือการนำเทคโนโลยีไปใช้กับยานยนต์ไร้คนขับในวงกว้าง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนให้มากขึ้น


ข้อมูลจาก hypebeastnewatlasnews

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง