รีเซต

จีนตั้งเป้าเตรียมส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารเป็นครั้งแรก

จีนตั้งเป้าเตรียมส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารเป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2564 ( 10:06 )
92
จีนตั้งเป้าเตรียมส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคารเป็นครั้งแรก

แม้การสำรวจดาวอังคารของประเทศมหาอำนาจจะดำเนินการไปได้ด้วยดี แต่สิ่งที่ยังขาดหายไปจากภารกิจครั้งนี้ คือการส่งมนุษย์ไปลงพื้นที่สำรวจยังพื้นผิวของดาวอังคาร นั่นทำให้ประเทศจีนตั้งเป้าหมายเป็นประเทศแรกที่จะส่งมนุษย์โลกไปยังดาวอังคาร

 

 

 

ข้อมูลจาก Global Times รายงานว่า หวัง เชียวจุ้น ผู้บริหารจากสถาบัน China Academy of Launch Vehicle Technology (CALT) ภาคภูมิใจกับความสำเร็จของยานเทียนเวิ่น-1 ที่สามารถเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคารได้เป็นที่เรียบร้อย เขาจึงประกาศแผนการใหม่ในการส่งมนุษย์ไปยังดาวอังคาร โดยมีกระบวนการทั้งสิ้น 3 ขั้นตอน

 

 

 

ในระยะแรกคือขั้นตอนเตรียมการด้านเทคโนโลยี โดยจะมีการเก็บตัวอย่างของพื้นผิวดาวอังคาร และค้นหาพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับการลงจอดของยานที่มีมนุษย์ไปด้วย จากนั้นในระยะที่ 2 จะเป็นขั้นตอนส่งมนุษย์ไปตั้งฐานอยู่บนพื้นผิวดาวอังคาร พร้อมทำการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ บนดาว จนกระทั่งระยะที่ 3 จะมีการขยายขอบเขตการศึกษา มีการขนส่งเสบียงจากโลกมายังดาวอังคารเรื่อย ๆ ซึ่งคาดว่าในขั้นตอนสุดท้ายอาจจะสำเร็จได้ในปี 2043

 

ที่มาของภาพ https://www.bbc.com/news/science-environment-57441757

 

 

 

ขณะนี้ประเทศจีนกำลังศึกษาการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในการขับเคลื่อนภารกิจต่าง ๆ ที่จะเดินทางไปยังดาวอังคาร ซึ่งอาจนำมาใช้ในภารกิจการส่งมนุษย์ไปสำรวจดาวอังคารด้วย นับว่าเป็นภารกิจที่ต้องอาศัยเวลาและศักยภาพของนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก แต่เชื่อว่าสักวันหนึ่งมนุษย์เราอาจได้ไปตั้งรกรากบนดาวอังคารก็เป็นได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Interesting Engineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง