รีเซต

ฝนถล่มซ้ำ น้ำป่าหลากวังเหนือ “อ่างดิน” แตก ท่วมต.วังซ้าย

ฝนถล่มซ้ำ น้ำป่าหลากวังเหนือ “อ่างดิน” แตก ท่วมต.วังซ้าย
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2567 ( 12:36 )
23
ฝนถล่มซ้ำ น้ำป่าหลากวังเหนือ “อ่างดิน” แตก ท่วมต.วังซ้าย

 

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 10.30 น. ที่บ้านน้ำหลง ม.6 ต.วังซ้าย อ.วังเหนือ จ.ลำปาง กำลังประสบภัยจากฝนตกหนัก ที่น้ำป่าจากยอดเขาสูงไหลหลากลงลำห้วยหลายสาย และล้นทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านไปหลายหลังคาเรือน และในหลายหมู่บ้านของ ต.วังซ้าย นอกจากนี้ ชาวบ้านยังบอกว่า อ่างดินห้วยผักหละ ที่อยู่ด้านบนเกิดแตก กระแสน้ำจึงหลากมามาก และไหลเชี่ยวแรง ท่วมตัดผ่านสะพานกลางหมู่บ้าน ไม่สามารถผ่านไปมาได้ โดยกระแสน้ำป่าที่ไหลเชี่ยว ยังซัดกำแพงรั้วคอนกรีตของชาวบ้านพังเสียหายไปหลายหลัง เสาไฟฟ้าเริ่มเอียง จากแรงน้ำที่หลาดซัด ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รีบร้องขอความช่วยเหลือไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ ให้รีบตัดกระแสไฟฟ้า 


ซึ่งน้ำป่าที่หลากมาเร็วเพียง 30 นาที ก็ท่วมสูงบางจุดท่วมบ้านเรือนลึกสูงเกือบ 2 เมตร ชาวบ้านในพื้นที่ รีบหนีออกมาจากบ้านที่ตั้งอยู่ริมลำห้วย และกระแสน้ำป่าที่หลากเชียว เพื่อหามาอยู่ในที่สูงเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ บริเวณสะพานข้ามห้วย ใกล้กับวัดบ้านน้ำหลวง ชาวบ้านก็ช่วยกันเศษกิ่งไม้ และเศษวัชพืชที่ไหลมาติดสะพานกลางหมู่บ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้สะพานพังถล่มไป จากกระแสน้ำที่ดันเศษต่างๆ ติดกับสะพาน แต่ชาวบ้านก็ทำได้ไม่นานมาก เพราะกระแสน้ำไหลมามากขึ้นจนถึงครึ่งเอว จึงต้องรีบออกมา สำหรับภัยทางธรรมชาติครั้งนี้ ถือว่าหนักสุดในรอบ 10 ปี ที่เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันขึ้นในพื้นที่หมู่บ้าน







ส่วนที่บ้านปงถ้ำ ม.3 ต.วังทอง อ.วังเหนือ ซึ่งเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชื่อดัง หลังจากประสบภัยไปเมื่อวานนี้ (27 ส.ค.67) และสถานการณ์กลับเป็นปกติแล้ว แต่เนื่องจากฝนตกหนักบนเทือกเขาในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง นาน 3 ชั่วโมง ก็เกิดน้ำป่าทะลักลงมาซ้ำอีก โดยหลากมาตามลำน้ำแม่แสด สีดำขุ่นเข้ม ไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่เป็นรอบที่ 3 ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ กระแสน้ำหลากเชี่ยวไหลผ่านหมู่บ้าน และล้นทะลักท่วมบ้านเรือนราษฎร  ซึ่งระดับน้ำบางจุดที่ไหลเชี่ยวลึกกว่า 1 เมตร สถานการณ์ยังน่าห่วง เพราะบนยอดเขา และในพื้นที่ยังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องนานกว่า 3 ชั่วโมงแล้ว นอกจากนี้ ในพื้นที่ อ.วังเหนือ ในหลายหมู่บ้าน และหลายตำบล ยังอ่วมหนักจากฝนที่ถล่มซ้ำต่อเนื่อง ซึ่งก็เกิดภัยทางธรรมชาติในพื้นที่ ต.วังซ้าย ต.วังทอง และ ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ




ภาพข่าว ผู้สื่อข่าวจังหวัดลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง