รีเซต

โมร็อกโกเผยภาพแรกของสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โมร็อกโกเผยภาพแรกของสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
17 สิงหาคม 2567 ( 11:04 )
20
โมร็อกโกเผยภาพแรกของสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โมร็อกโกเผยภาพแรกของสนามกีฬาแกรนด์สต๊าดฮัสซัน II (Grand Stade Hassan II) ที่นั่ง 115,000 ที่นั่ง ซึ่งได้รับการออกแบบโดยสตูดิโอสถาปัตยกรรมอูอาลาลู + ชเว (Oualalou + Choi) และพอพูลัส (Populous) ซึ่งสนามแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2030 นับเป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภาพแรกของสนามแห่งนี้ได้รับการเปิดเผยในระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นโดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2030 ที่เมืองมาร์ราเกช 


สนามฟุตบอลแห่งนี้ถูกตั้งชื่อว่าสนามกีฬาแกรนด์สต๊าดฮัสซัน II (Grand Stade Hassan II) ตามชื่ออดีตกษัตริย์แห่งโมร็อกโก โดยจะถูกก่อสร้างขึ้นในเมืองเบนสลิมาเน ห่างจากเมืองคาซาบลังกาของประเทศโมร็อกโก ประมาณ 40 กิโลเมตร 


การออกแบบโครงสร้างของสนามกีฬาแกรนด์สต๊าดฮัสซัน II (Grand Stade Hassan II) มีลักษณะการมุงหลังคา คล้ายเต็นท์ขนาดใหญ่ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเต็นท์ในเทศกาลมูสเซม (Moussem) แบบดั้งเดิมของประเทศโมร็อกโก ภาพเรนเดอร์จากคอมพิวเตอร์แสดงให้เห็นโครงสร้างหลังคาโปร่งแสงรองรับด้วยเสาที่มีลักษณะโน้มเอียงเป็นตัวรับน้ำหนัก 


“แกรนด์ สต๊าด เดอ คาซาบลังกา (Grand Stade de Casablanca) มีรากฐานที่ลึกซึ้งในวัฒนธรรมของโมร็อกโก โดยมีทั้งประเพณีและการแสดงออกร่วมสมัย โครงสร้างมีรากฐานการออกแบบจากศิลปะวัฒนธรรมของประเทศโมร็อกโก เช่น เทศกาลมูสเซมหรือกิจกรรมการรวมตัวตามประเพณีต่าง ๆ ของชาวโมร็อกโก เต็นท์ที่พักแรม และสวนต้นไม้แบบโบราณ ตั้งอยู่บนภูมิประเทศที่ปิดกว้างสู่โลกภายนอก เพื่อแสดงความเคารพต่อธรรมชาติ และเป็นตัวแทนประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวโมร็อกโก” ทาริก อูอาลาลู (Tarik Oualalou) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทออกแบบอูอาลาลู + ชเว (Oualalou + Choi) กล่าวเพิ่มเติม 


สนามฟุตบอลสนามกีฬาแกรนด์สต๊าดฮัสซัน II (Grand Stade Hassan II) ได้รับการออกแบบให้เป็นหนึ่งในสนามสำหรับจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2030 ที่จะจัดขึ้นในโมร็อกโก สเปน โปรตุเกส อุรุกวัย ปารากวัย และอาร์เจนตินา นอกจากนี้ยังเป็นสนามเหย้าของทีมฟุตบอลทีมชาติโมร็อกโกอีกด้วย 


โดยความจุของสนามแห่งนี้มากถึง 115,000 ที่นั่ง แซงหน้าสนามกีฬารันกราโด วันสท์ ออฟ เมย์ สเตเดียม (Rungrado 1st of May) ในเกาหลีเหนือ ซึ่งมีความจุ 114,000 ที่นั่ง และกลายเป็นสนามฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม ยังมีขนาดเล็กกว่าสนามกีฬานเรนทรา โมดี ในประเทศอินเดียที่เป็นสนามแข่งกีฬาคริกเก็ตที่มีความจุ 132,000 ที่นั่ง ทำให้สนามกีฬาในอินเดียยังครองตำแหน่งสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในโลกต่อไป


ที่มาของข้อมูล Dezeen



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง