รีเซต

ลำปางอากาศกลับมาร้อนจัด อุณหภูมิพุ่ง 40 องศาฯ ยังเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนอง

ลำปางอากาศกลับมาร้อนจัด อุณหภูมิพุ่ง 40 องศาฯ ยังเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนอง
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2567 ( 07:32 )
24
ลำปางอากาศกลับมาร้อนจัด อุณหภูมิพุ่ง 40 องศาฯ ยังเฝ้าระวังฝนฟ้าคะนอง

สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปาง กลับมาร้อนอีกครั้งโดยเฉพาะในช่วงเที่ยง ถึงบ่ายมีอุณหภูมิสูง 38 - 40 องศาเซลเซียส หลังจากก่อนหน้านี้ที่ เกิดฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรง รวมถึงเกิดฝนตกหนักบางแห่ง ทำให้พื้นที่คลายอากาศที่ร้อน และแล้งลงไปได้บ้าง 


ทั้งนี้เป็นไปตามประกาศแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ภาคเหนือจะมีอากาศที่ร้อน ไปจนถึงร้อนจัด และจะยังเกิดฝนฟ้าคะนอง และลมกระโชกแรงบางแห่ง ขอให้ประชาชน ระวังอันตราย จากฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง ในระยะนี้ไว้ด้วย


ด้านสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง กำชับให้ทุกพื้นที่ของ จ.ลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ พร้อมรับมือกับภัยทางธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นจากพายุฝนลมแรง ต่อเนื่องในทุกวัน โดยภาคเหนือ อาจจะเกิดฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง โดยสภาพอากาศในพื้นที่ จ.ลำปาง ตั้งแต่เข้าสู่เดือนพฤษภาคม 2567 นี้ เกิดฟ้าฝน ลมแรงทุกวัน กระจายในบางแห่ง 


สำหรับสภาพอากาศโดยทั่วไปของประเทศไทยในวันนี้ ( 15 พ.ค. 67) กรมอุตุนิยมวิทยาได้เปิดเผยรายชื่อ 25 จังหวัดเ สี่ยงภัยฝนตกหนักระดับสีเหลืองได้แก่ เชียงราย, เชียงใหม่, แม่ฮ่องสอน, ลำพูน, ลำปาง, ตาก, อุทัยธานี, ชัยนาท, กาญจบุรี, พิษณุโลก, เลย, เพชรบูรณ์, ลพบุรี, สระบุรี, ชัยภูมิ, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สุรินทร์, ศรีษะเกษ, อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ ยโสธร, ร้อยเอ็ด, บึงกาฬ, อยุธยา


กรมอุตุนิยมวิทยา ยังรายงานสภาพอากาศ ในช่วงวันที่ 14 - 16 พฤษภาคมนี้ ว่า ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ได้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมอ่าวไทย ประเทศไทย และทะเลอันดามัน ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรง 


ในช่วงวันที่ 17 - 20 พฤษภาคม  ลมตะวันตกเฉียงใต้ จะพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันออกจะเคลื่อนเข้าปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออก จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันจะมีกำลังแรงขึ้น โดยมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้ำคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร 


ข้อมูลจาก: กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจากผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง