รีเซต

เรือบรรทุกพลังไฮโดรเจนรูปแบบใหม่ของการขนส่งในแม่น้ำไรน์

เรือบรรทุกพลังไฮโดรเจนรูปแบบใหม่ของการขนส่งในแม่น้ำไรน์
TNN ช่อง16
18 กุมภาพันธ์ 2567 ( 11:03 )
64
เรือบรรทุกพลังไฮโดรเจนรูปแบบใหม่ของการขนส่งในแม่น้ำไรน์

บริษัท ฟิวเจอร์ พรูฟ ชิปปิ้ง (Future Proof Shipping)  หรือ FPS ในประเทศเนเธอแลนด์กำลังเปลี่ยนเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จากเครื่องยนต์ดีเซลเป็นระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนและมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งทางน้ำระหว่างประเทศเนเธอแลนด์และเยอรมนีให้กลายเป็นเทคโนโลยีเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 


เรือขนส่งคอนเทนเนอร์พลังไฮโดรเจนลำแรก H2 Barge 1 ถูกเปิดตัวในปีที่ผ่านมา โดยมีขนาดโครงสร้างของเรือความยาว 110 เมตร ความกว้าง 11.45 เมตร ขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือรอตเตอร์ดัมประเทศเนเธอร์แลนด์ และท่าเทียบเรือเมืองเมียร์เฮาต์ ประเทศเบลเยียม 


การพัฒนาเรือขนส่งคอนเทนเนอร์ H2 Barge 1 ได้รับการสนับสนุนจากโครงการ Flagships H2020 ของสหภาพยุโรป และโครงการ ZEM Ports NS หรือโครงการการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดในทะเลเหนือ 


เรือขนส่งคอนเทนเนอร์พลังไฮโดรเจนลำแรก H2 Barge 2 ใช้โรงงานแวร์เคินดัม (Werkendam) ของบริษัท ฮอลแลนด์ ชิปยาร์ด กรุ๊ป (Holland Shipyard Group) ใกล้เมือง รอทเทอร์ดัม (Rotterdam) โดยเรือรุ่นนี้ติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน 200 กิโลวัตต์ จำนวน 6 เซลล์ และมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลัง 1.2 เมกะวัตต์


เรือลำที่ 2 หรือ H2 Barge 2 เรือลำใหม่นี้มีโครงสร้างของเรือความยาว 110 เมตร ความกว้าง 11.45 เมตร ความจุตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 20 ฟุต จำนวน 190 ตู้ และใช้ขนส่งสินค้าในแม่น้ำไรน์ ระหว่างเมืองรอตเตอร์ดัมและเมืองดูสบูร์กในประเทศเยอรมนีเป็นเส้นทางหลัก การเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากดีเซลเป็นพลังงานไฮโดรเจน บริษัทคาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 3,000 ตันต่อปี


ทีมงานพัฒนาเรือของบริษัท ฟิวเจอร์ พรูฟ ชิปปิ้ง (Future Proof Shipping) และบริษัทพันธิตรอีกหลายแห่ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการพัฒนาเรือนี้จะเป็นส่วนหนึ่ง ในการเปลี่ยนระบบขนส่งทางน้ำของยุโรปให้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ โดยบริษัทมีแผนการพัฒนาเรือลักษณะเดียวกันนี้ 10 ลำ ในช่วง 5 ปี ข้างหน้า  


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง