รีเซต

สองเกาหลีแข่งขันสะสมอาวุธ ผู้นำคิมชี้ เป็นอาวุธเพื่อป้องกันตัวเอง พร้อมจวกสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ เป็นภัยสันติภาพ

สองเกาหลีแข่งขันสะสมอาวุธ ผู้นำคิมชี้ เป็นอาวุธเพื่อป้องกันตัวเอง พร้อมจวกสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ เป็นภัยสันติภาพ
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2564 ( 11:29 )
41
สองเกาหลีแข่งขันสะสมอาวุธ ผู้นำคิมชี้ เป็นอาวุธเพื่อป้องกันตัวเอง พร้อมจวกสหรัฐฯ-เกาหลีใต้ เป็นภัยสันติภาพ

ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกล่าวสุนทรพจน์ ระหว่างงานแสดงอาวุธในกรุงเปียงยาง เมื่อวันที่ 11  ตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีขีปนาวุธที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือเป็นฉากประกอบการปราศรัยของเขา


คิม จองอึน กล่าวว่า การพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือนั้นจำเป็นสำหรับการป้องกันตนเอง เพื่อรับมือกับนโยบายอันเป็นปฏิปักษ์ของสหรัฐฯ และการเสริมแสนยานุภาพทางการทหารของเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังทำให้คาบสมุทรเกาหลีไร้เสถียรภาพ และเกาหลีเหนือจะไม่หารือเรื่องสงครามกับใคร แต่กลับต้องการป้องกันไม่ให้เกิดสงครามมากกว่า


◾◾◾

🔴 ป้องกันตัวเอง ไม่ใช่ก่อสงคราม


สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ผู้นำคิมย้ำว่า เกาหลีเหนือกำลังเพิ่มกำลังทหารเพื่อป้องกันตนเอง ไม่ใช่เพื่อก่อสงคราม


นายคิมกล่าวว่า “กองทัพของเรากำลังเผชิญสถานการณ์ที่แตกต่างจากสิ่งที่เราเห็นเมื่อสิบปี ห้าปี หรือสามปีที่แล้ว และความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีจะไม่สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ เพราะสหรัฐฯ”


เขาระบุว่า แม้สหรัฐฯ ระบุบ่อยครั้งว่าสหรัฐฯ ไม่ได้เป็นปฏิปกัษ์ต่อเกาหลีเหนือ แต่ที่ผ่านมา ยังไม่มีพฤติกรรมใดที่ทำให้เชื่อได้เช่นนั้น ดังนั้นคนรุ่นหลัง ๆ ของเกาหลีเหนือต้องเข้มแข็งแข็ง และเราต้องแข็งแรงด้วยตนเองก่อน


ทั้งนี้ นายคิมกล่าวสุนทรพจน์โดยยืนหน้าอาวุธหลากหลาย ซึ่งมี ขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-16 ด้วย


ฮวาซอง-16 นั้นเป็นขีปนาวุธข้ามทวีป หรือ ICBM ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ และมีการเปิดเผยสู่สายตาผู้คนในการสวนสนามเดือนตุลาคมปีที่แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการทดสอบยิง


◾◾◾

🔴 การแข่งขันสะสมอาวุธ


ทั้งนี้ สองเกาหลีกำลังอยู่ในภาวะแข่งขันกันสั่งสมอาวุธ โดยทั้งสองชาติต่างได้เพิ่มการทดสอบขีปนาวุธระยะสั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงอาวุธหนักอื่น ๆ


เมื่อไม่นานมานี้ เกาหลีใต้เพิ่งทดสอบขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำเป็นครั้งแรก และยังมีแผนที่จะสร้างอาวุธใหม่ ๆ เพิ่ม ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกเครื่องบิน นอกจากนี้ยังได้ซื้อเครื่องบินขับไล่สเตลท์ F-35 จากสหรัฐฯ อีกหลายลำ


ส่วนเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าโครงการพัฒนาขีปนาวุธเช่นกัน โดยนักวิเคราะห์เชื่อว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มโครงการขยายเตาอุปกรณ์นิวเคลียร์หลัก ที่ใช้สำหรับการผลิตเชื้อเพลิงสำหรับระเบิดนิวเคลียร์


◾◾◾

🔴 สหรัฐฯ พร้อมหารือเกาหลีเหนือ


ขณะที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ยินดีหารือทางการทูตกับเกาหลีเหนือเมื่อใดก็ได้ แต่เกาหลีเหนือระบุว่า ไม่สนใจที่จะหารือตราบใดที่สหรัฐฯ ยังคงนโยบาย เช่น การคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ และการทำกิจกรรมทางการทหารร่วมกับเกาหลีใต้อยู่


ด้านซูห์ ฮุน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ มีกำหนดหารือเรื่องเกาหลีเหนือกับเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของทำเนียบขาวในวันนี้ (12 ตุลาคม) ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี


สำนักข่าว Yonhap รายงานว่า ซูห์กล่าวเมื่อวันจันทร์ (11 ตุลาคม) ว่า เขามีแผนที่จะหารือเรื่องข้อเสนอของประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ในการประกาศยุติสงครามเกาหลีระหว่างปี 1950-1953 อย่างเป็นทางการ ซึ่งในปัจจุบัน เป็นเพียงการพักรบเท่านั้น ไม่ได้มีสนธิสัญญาสันติภาพอย่างเป็นทางการ และอาจรวมถึงการหารือเพื่อผ่อนคลายการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือด้วย


◾◾◾

🔴 สองเกาหลีพึ่งฟื้นฟูสายด่วนระหว่างกัน


ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สองเกาหลีได้กลับมาฟื้นฟูสายด่วนระหว่างสองชาติ ที่ถูกเกาหลีเหนือตัดสายไปเมื่อหลายเดือนก่อน เพราะไม่พอใจการซ้อมรบร่วมของสหรัฐ ฯกับเกาหลีใต้


นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังเรียกร้องให้เกาหลีใต้เพิ่มความพยายามในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วย


ในสุนทรพจน์ล่าสุดนี้ นายคิมกล่าวว่า การที่เกาหลีใต้สามารถยกระดับการทหารได้โดยไม่จำกัดและอันตรายนั้น กำลังทำลายสมดุลของการทหารบนคาบสมุทรเกาหลี ตลอดจนเพิ่มความไม่แน่นอนและอันตรายทางการทหารด้วย


นอกจากนี้ เขายังกล่าวหาเกาหลีใต้ว่าหน้าไหว้หลังหลอก และสองมาตรฐาน ในการเพิ่มแสนยานุภาพทางการทหารของตนเอง ขณะที่ก็พูดเรื่องสันติภาพ ความร่วมมือ และความรุ่งเรืองไปด้วย


นายคิมกล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจอย่างมาก และเกาหลีเหนือจะตอบโต้ด้วยการกระทำที่แข็งกร้าว หากเกาหลีใต้ยังคงละเมิดสิทธฺในการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือ

—————

เรื่อง: ทศพล ชัยสัมฤทธิ์ผล

ภาพ: STR / AFP / KCNA VIA KNS

ข่าวที่เกี่ยวข้อง