รีเซต

กลยุทธ์ลงทุนทองคำ 'ลงซื้อขึ้นขาย'

กลยุทธ์ลงทุนทองคำ 'ลงซื้อขึ้นขาย'
TNN Wealth
4 เมษายน 2564 ( 14:41 )
96
กลยุทธ์ลงทุนทองคำ 'ลงซื้อขึ้นขาย'

 


ราคาทองคำเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังค่าเงินดอลลาร์กับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลลดลงเล็กน้อย โดยสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้าตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 12.80 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ 0.8% ปิดที่ 1,728.40 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อออนซ์

 


ในเดือนมกราคม และลดลงกว่า 1,100 บาท ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา รวม 2 เดือน ทองคำลงแล้ว 1,750 บาท โดยทิศทางราคาทองคำ ประเมินว่า จะเริ่มชะลอความร้อนแรงลง เนื่องจากใกล้เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์แล้ว ซึ่งจะมีวันหยุดยาวต่อเนื่องหลายวัน ประกอบกับค่าเงินบาทอ่อนค่าลงมาก ทำให้ราคาทองคำปรับลดลง แม้จะเห็นว่าราคาทองคำไทยอาจไม่ได้ปรับลงมากนัก 

 


เพราะมีสลับการปรับขึ้นมาด้วย แต่หากเทียบราคาทองคำสปอต จะเห็นว่าปรับลดลงค่อนข้างมาก จึงประเมินภาพการเคลื่อนไหวในระยะต่อไป เป็นลักษณะไซด์เวย์ แต่ในระยะยาวยังมีปัจจัยเสี่ยงสนับสนุนให้ราคาปรับขึ้นได้ต่อ โดยให้กรอบบนราคาทองสปอตอยู่ที่ 1,750 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ส่วนกรอบล่างอยู่ที่ 1,670 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์

 


ปัจจัยบวกที่มีผลสนับสนุนให้ราคาทองคำปรับขึ้นได้ต่อ หลัก  ๆ คือ การอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแบบไม่อั้นของสหรัฐอเมริกา หลังจาก นาย โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้วางแผนอัดฉีดเงินกว่า 1.9 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ทำให้ในระยะยาว โอกาสที่จะเกิดภาวะเงินเฟ้อยังสามารถเกิดขึ้นได้ ทำให้ราคาทองคำจะมีปัจจัยหนุนให้ปรับขึ้นได้อีก แต่อาจต้องรอเวลาสักระยะ 

 


ส่วนปัจจัยลบที่จะกดดันให้ทองคำปรับลงได้แรงๆ เป็นการมาของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่อยู่ระหว่างการกระจายฉีดให้กับประชากรทั่วโลก ซึ่งไทยก็อยู่ระหว่างการฉีดให้กับประชาชนในประเทศเช่นกัน ทำให้วัคซีนต้านไวรัสเป็นปัจจัยกดดันต่อเนื่อง เพราะตลาดยังให้น้ำหนักและตอบรับเป็นข่าวดีที่ส่งผลกดดันราคาทองคำต่อ เนื่องจากหากวัคซีนฉีดได้ครอบคลุมแล้ว ธุรกิจกลับมาเปิดให้บริการได้ใหม่อีกครั้ง เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวกลับมา ซึ่งจะทำให้นักลงทุนคลายกังวล และย้ายเม็ดเงินไปลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น

 


“ที่ผ่านมา การปรับขึ้นของราคาทองคำ ทำให้นักลงทุนเทขายทำกำไรออกมา จนกดดันการปรับขึ้นต่อ บวกกับมีหลายปัจจัยกระทบ อาทิ การขายทองคำเพื่อนำเงินไปลงทุนในหุ้นแทนของบริษัทใหญ่ๆ จึงทำให้ทองคำทยอยปรับราคาลงต่อเนื่อง 

 


จึงแนะนำกลยุทธ์ในการลงทุนคือ ลงซื้อขึ้นขาย ยังไม่มีปัจจัยชี้นำชัดเจนว่าทองคำจะเคลื่อนไหวไปทางใด พร้อมให้สัดส่วนการลงทุนในทองคำที่ 10% ของพอร์ตถือครองรวม”  ณัฐพงศ์ หิรัณยศิริ ประธานบริหารกลุ่มบริษัทในเครือ เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก ระบุ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง