รีเซต

ชีวิตที่พลิกผันของอดีต 'ข้ารับใช้' สู่ 'ผู้สืบทอด' ระบำพันปีในทิเบต

ชีวิตที่พลิกผันของอดีต 'ข้ารับใช้' สู่ 'ผู้สืบทอด' ระบำพันปีในทิเบต
Xinhua
19 มีนาคม 2564 ( 23:44 )
184
ชีวิตที่พลิกผันของอดีต 'ข้ารับใช้' สู่ 'ผู้สืบทอด' ระบำพันปีในทิเบต

ลาซา, 19 มี.ค. (ซินหัว) -- ระบำ "จิ่วเหอจัว" ถือกำเนิด ณ หมู่บ้านจิ่วเหอ อำเภอฉยงเจี๋ย เมืองซานหนาน เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 1,300 ปี เป็นการระบำที่ได้รับความนิยมจากผู้คนท้องถิ่นเพื่ออธิษฐานขอให้สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตตั้งแต่สมัยโบราณ และถูกเรียกขานในทิเบตว่า "ระบำกลองเอว"

 

หนีหม่า ชายวัย 76 ปี ผู้สืบทอดศิลปะการเต้นระบำจิ่วเหอจัว ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ระดับชาติ เริ่มต้นเรียนรู้ศิลปะแขนงนี้จากผู้เป็นพ่อเมื่ออายุเพียง 9 ปี โดยหลังจากเรียนรู้ฝึกฝนมานานหลายสิบปี หนีหม่าสามารถคิดค้นรูปแบบการร่ายรำที่มีเอกลักษณ์และเคยคว้ารางวัลศิลปะพื้นบ้านระดับชาติปัจจุบันหนีหม่าใช้ชีวิตอยู่กับลูกหลานในบ้านสไตล์ทิเบตหลังใหม่ พร้อมถ่ายทอดแก่คนรุ่นใหม่ รวมถึงชื่อเหรินตุ้นจู ผู้เป็นหลานชาย จนกระทั่งสามารถตั้งทีมระบำประจำหมู่บ้านจิ่วเหอ ภายใต้ความวาดหวังสานต่อและส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมนี้ให้คงอยู่ต่อไป

 

ทั้งนี้ หนีหม่าเคยเป็น "ข้ารับใช้" ประจำคฤหาสน์ซือโอ้ในทิเบตเก่าเมื่อปี 1959 โดยเวลานั้นเขาต้องทำงานหนักทั้งดูแลปศุสัตว์ พื้นที่เพาะปลูก รวมถึงต้องจ่ายภาษีให้วัดรื่ออู๋เต๋อชิ่งแทนตระกูลซือโอ้ ซึ่งเงินดังกล่าวมาจากการระบำจิ่วเหอจัว"จิ่วเหอจัว" เคยเป็นความเจ็บปวดรวดร้าวของหนีหม่าในยุคทิเบตเก่า

 

โดยหนีหม่าเล่าว่า "ตอนนั้นฉันต้องเรียนรู้ศิลปะนี้เพื่อจ่ายภาษีให้วัด มันเป็นระบำที่ผู้แสดงทุกคนต้องไว้ผมยาว จึงมีหนุ่มสาวบางคนแอบตัดผมของตัวเองออก แต่เมื่อถูกผู้สอนจับได้ พวกเขาจะถูกลงโทษด้วยการทุบตี"อย่างไรก็ดี หนีหม่าได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข หลังจากมีการปฏิรูปประชาธิปไตยในทิเบต ส่วนระบำจิ่วเหอจัวกลายเป็นวิธีบรรเทาความยากจนและสร้างรายได้ของหมู่บ้านจิ่วเหอในปัจจุบันอนึ่ง เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จะเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปี การปลดปล่อยอย่างสันติในปีนี้

 

(แฟ้มภาพซินหัว : หนีหม่าตรววจดูสัตว์เลี้ยงในหมู่บ้านจิ่วเหอ อำเภอฉยงเจี๋ย เมืองซานหนาน เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 2 ก.ค. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : หนีหม่าจัดการแสดงในหมู่บ้านจิ่วเหอ อำเภอฉยงเจี๋ย เมืองซานหนาน เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 1 ก.ค. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : หนีหม่าถ่ายรูปร่วมกับลูกสาวและหลานชายในหมู่บ้านจิ่วเหอ อำเภอฉยงเจี๋ย เมืองซานหนาน เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 19 มี.ค. 2021)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : หนีหม่าสวมชุดเต้นรำจิ่วเหอจัว ในหมู่บ้านจิ่วเหอ อำเภอฉยงเจี๋ย เมืองซานหนาน เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 1 ก.ค. 2020)

 

(แฟ้มภาพซินหัว : หนีหม่า ในหมู่บ้านจิ่วเหอ อำเภอฉยงเจี๋ย เมืองซานหนาน เขตปกครองตนเองทิเบตทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 1 ก.ค. 2020) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง