รีเซต

เมืองคอนวิกฤต! บุคลากรการแพทย์ติดเชื้อ 50 ราย ยอดป่วย 618 ราย ทำสถิติสูงสุด

เมืองคอนวิกฤต! บุคลากรการแพทย์ติดเชื้อ 50 ราย ยอดป่วย 618 ราย ทำสถิติสูงสุด
ข่าวสด
17 ตุลาคม 2564 ( 13:47 )
36
เมืองคอนวิกฤต! บุคลากรการแพทย์ติดเชื้อ 50 ราย ยอดป่วย 618 ราย ทำสถิติสูงสุด

บุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราชนครฯ ติดเชื้อเพิ่มอีก 50 ราย จนท.แนะไม่จำเป็นงดเข้าพื้นที่ ขณะที่ยอดผู้ป่วยรายวันพุ่ง 618 ราย เสียชีวิต 8 รายรวด

 

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์ของการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ยังคงน่าเป็นห่วง ล่าสุดผู้ติดเชื้อเป็นบุคลากรทางการแพทย์ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช ที่ปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าในส่วนของงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน หรือ ER และงานผู้ป่วยนอก หรือ OPD. มีรายงานการติดเชื้ออย่างน้อย 50 ราย

 

 

ซึ่งมีทั้งแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมดเข้ารักษาตัวแล้ว และยังมีแนวโน้มติดเชื้อเพิ่มอีก ทำให้สถานการณ์ภายในรพ.มหาราชนครศรีธรรมราช อยู่ในภาวะวิกฤต โดยทุกแผนกในโรงพยาบาลยกระดับการป้องกันขั้นสูงสุด ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่โดยเด็ดขาด และห้ามเยี่ยมผู้ป่วย รวมทั้งญาติที่เผ้าผู้ป่วยเฝ้าได้เพียงคนเดียวเท่านั้น

 

 

เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องแจ้งว่า ขณะนี้นายแพทย์ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผอ.รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช กำลังพิจารณาตัดสินใจจะปิดพื้นที่บางส่วน เพื่อป้องกันการติดเชื้อขั้นสูงสุด และขอความร่วมมือผู้ที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน หรือผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยงดเดินทางเข้าพื้นที่ รพ.มหาราชนครศรีธรรมราช โดยเด็ดขาด เพื่อเปิดพื้นที่ปฏิบัติการทางการแพทย์ให้มีความปลอดภัยทั้งบุคลากรและผู้ป่วย ส่วนผู้ที่มีความจำเป็นนั้นขอร้องว่า อย่าปิดบังข้อมูลการซักประวัติ เนื่องจากพบว่าผลจากการปิดบังข้อมูลทำให้มีการแพร่กระจายเชื้อเพิ่มขึ้นหลายราย

 

นอกจากนี้ ทางสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยตัวเลขผู้ป่วยในวันนี้ (17 ต.ค.64) สูงถึง 618 ราย เป็นสถิติสูงสุดนับแต่พบการติดเชื้อในจังหวัด และพบว่าเป็นจังหวัดที่มีจำนวนผู้ป่วยสูงที่สุดต่ออัตราประชากร ส่วนผู้ติดเชื้อสูงสุดอยู่ในอำเภอเมืองถึง 210 ราย ที่เหลือกระจายไปทั้ง 23 อำเภอ และล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 8 ราย ทั้งหมดเป็นผู้สูงอายุ

 

ส่วนยอดผู้ป่วยสะสมรวม 23,602 ราย รักษาหาย 16,504 ราย เสียชีวิต 154 ราย สถานการณ์การครองเตียงเต็มทุกโรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนาม เริ่มมีการปล่อยผู้ป่วยรักษาตัวที่บ้านหรือที่เรียกว่าโฮมไอโซเลทแล้ว ซึ่งอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การกระจายเชื้อสูงมากขึ้น

 

ส่วนมาตรการในควบคุมโรคจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการปฏิบัติเป็นรูปธรรม ที่เข้มข้นอย่างชัดเจน การปฏิบัติการตั้งด่านตรวจทุกช่องทางการเข้าสู่ตัวเมืองนครศรีธรรมราช ยังคงเป็นไปเชิงสัญลักษณ์ มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการในช่วงเช้า 08.00-10.00 น. และช่วงเย็น 18.00-20.00 น. เช่นเดียวกับทุกชุมชนในตัวเมืองนครศรีธรรมราช ที่ประกาศเป็นพื้นที่ระบาด ติดตั้งป้ายให้หลีกเลี่ยงเข้าพื้นที่ แต่การดำรงชีวิต การเดินทาง การจับจ่ายยังคงเป็นไปอย่างปกติ