รีเซต

2 หุ้นเซมิคอนดักเตอร์พุ่งแรง พาดัชนีหุ้น Nikkei ปิดสูงสุดในรอบ 35 ปี

2 หุ้นเซมิคอนดักเตอร์พุ่งแรง พาดัชนีหุ้น Nikkei ปิดสูงสุดในรอบ 35 ปี
TNN ช่อง16
23 กุมภาพันธ์ 2567 ( 16:05 )
39
2 หุ้นเซมิคอนดักเตอร์พุ่งแรง พาดัชนีหุ้น Nikkei ปิดสูงสุดในรอบ 35 ปี

สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นนิกเกอิ (Nikkei Stock Average) ของญี่ปุ่น หนึ่งในตลาดหุ้นระดับโลกที่มีประสิทธิภาพสูง ปิดตลาดเหนือระดับสูงสุดในรอบ 35 ปี ที่ 39,098 จุดหรือ 2.19% จากวันก่อนหน้า ทำลายสถิติช่วงก่อนที่ญี่ปุ่นจะเกิดภาวะฟองสบู่แตกในยุค 90 โดยสถิติเดิมอยู่ที่ 38,915.87 จุด เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 1989 



กราฟดัชนีหุ้น Nikkei

 

 

โดยหุ้นสิ่งที่น่าสนใจเป็นหุ้นของบริษัทเทคโนโลยี ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ 2 ตัว ได้แก่ แอดวานเทสต์ (Advantest) เพิ่มขึ้น 5.06% และ โตเกียว อิเล็กตรอน (Tokyo Electron) เพิ่มขึ้น 4.51% โดย Nikkei Asia คาดการณ์ว่า ได้อานิสงค์มาจากการที่บริษัท เอ็นวิเดีย (Nvidia) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลกจากสหรัฐฯ ประกาศผลการดำเนินการประจำไตรมาสที่ 4 เพิ่มขึ้น 769% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่ากว่า 12,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.44 แสนล้านบาท อีกทั้งยังทำให้ผลกำไรทั้งปีของบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่า 580% จากปีที่แล้ว โดยเหตุผลหลักเกิดจากแรงขับเคลื่อนความต้องการชิปมากขึ้น เพื่อใช้ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) นั่นเอง 



มาทำความรู้จักกับ 2 บริษัทเทคฯ ผู้นำพาตลาดนิกเกอิพุ่งทะยานในรอบ 35 ปี


Advantest Corporation

สำหรับแอดวานเทสต์ คอร์ปอเรชัน (Advantest Corporation) เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ทดสอบอัตโนมัติ (ATE) ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของญี่ปุ่น และผู้ผลิตเครื่องมือวัดที่ใช้ในการออกแบบ ผลิต และบำรุงรักษาระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น อุปกรณ์สื่อสารใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) และแบบไร้สาย 


ผลิตภัณฑ์ของบริษัทถูกนำไปใช้ในเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น 5G , อุปกรณ์ IoT (Internet of Things) , ยานพาหนะอัตโนมัติ , คอมพิวเตอร์ประสิทธิภาพสูง (HPC) รวมถึงปัญญาประดิษฐ์ (AI) ถือว่าเป็นบริษัทระดับโลกที่มีโรงงานหลายประเทศทั่วโลก มีความมุ่งมั่นในระดับสากลต่อแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม ก่อตั้งปี 1954 มีสำนักงานใหญ่ใน โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีบริษัทสาขาและสำนักงานในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งดำเนินธุรกิจในชื่อแอดวานเทสต์ ไทยแลนด์ (Advantest Thailand) หุ้นของแอดวานเทสต์มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TYO: 6857)


Tokyo Electron

ด้านโตเกียวอิเล็กตรอน (Tokyo Electron Ltd.) หรือ TEL เป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์และเซมิคอนดักเตอร์ของญี่ปุ่น ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1963 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทโตเกียว บรอดแคสติง ซิสเท็ม (Tokyo Broadcasting System หรือ TBS) ซึ่งเป็นบริษัทสื่อรายใหญ่ในญี่ปุ่น 


TEL เป็นซัพพลายเออร์อุปกรณ์สำหรับผลิตวงจรรวม (IC) , จอแสดงผลแบบแบน (FPD) และเซลล์แสงอาทิตย์ (PV) บริษัทมีส่วนร่วมในการพัฒนา การผลิต และการขายในสาขาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์และจอ FPD ของ TEL เป็นรากฐานสำหรับอุตสาหกรรมสารสนเทศ ทั้งนี้ในปี 2011 TEL เป็นผู้ผลิต IC และ FPD รายใหญ่ที่สุดในโลก TEL มีบริษัทในเครือและ มีสำนักงานใน 18 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งมีบริษัท โตเกียว อิเล็คตรอน ดีไวซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หุ้นของ TEL มีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TYO: 8035)


ทั้งนี้ Nikkei Asia ย้ำว่า การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ล้ำสมัยของญี่ปุ่น ถือว่ายังตามหลังไต้หวันและเกาหลีใต้ แต่บางบริษัทก็ถือว่ามีส่วนแบ่งการตลาด (Market share) ขนาดใหญ่ในด้านต่าง ๆ อย่างเช่น อุปกรณ์ทดสอบและเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งหนึ่งในปัจจัยมาจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่ออุดหนุนและส่งเสริมความสามารถในการผลิตชิปภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม น่าจับตาว่ามูลค่าของบริษัทในอุตสหากรรมเหล่านี้จะก้าวกระโดดไปถึงจุดไหน เพราะปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนระบบนิเวศ ก็ยังไม่มีท่าทีจะหยุดพัฒนาในเร็ว ๆ นี้ 


ที่มาข้อมูล Asia.Nikkei, Techinsights, Wikipedia, Wikipedia2

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง