รีเซต

อยู่เมืองร้อนไม่ใช่ปัญหา! 'นศ.ไทย' พาผลงาน 'แกะสลักหิมะ' คว้าแชมป์เวทีนานาชาติในฮาร์บิน

อยู่เมืองร้อนไม่ใช่ปัญหา! 'นศ.ไทย' พาผลงาน 'แกะสลักหิมะ' คว้าแชมป์เวทีนานาชาติในฮาร์บิน
Xinhua
29 มกราคม 2567 ( 21:22 )
32
อยู่เมืองร้อนไม่ใช่ปัญหา! 'นศ.ไทย' พาผลงาน 'แกะสลักหิมะ' คว้าแชมป์เวทีนานาชาติในฮาร์บิน

(แฟ้มภาพซินหัว : ทีมนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภาแกะสลักน้ำแข็งในกรุงเทพฯ วันที่ 22 ม.ค. 2024)

กรุงเทพฯ, 29 ม.ค. (ซินหัว) -- "ถึงเมืองไทยจะไม่มีหิมะ แต่คุณก็สามารถแกะสลักหิมะออกมาได้นะคะ" สุดากาญจน์ จาดแก้ว นักศึกษาวัย 18 ปี กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวของจีนอย่างอารมณ์ดีเมื่อหวนนึกถึงช่วงเวลาอันน่าจดจำยามผู้เยี่ยมชมชาวจีนมาชมผลงานแกะสลักหิมะของทีมเธอ ระหว่างการแข่งขันแกะสลักหิมะของการแข่งขันประติมากรรมหิมะนานาชาติ ระดับนักศึกษา ครั้งที่ 16 ณ นครฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

สุดากาญจน์และเพื่อนร่วมชั้นทั้งสามคนของเธอคว้ารางวัลชนะเลิศในการแข่งขันประติมากรรมหิมะฯ ครั้งที่ 16 หลังจากหนีความร้อนอบอ้าวในกรุงเทพฯ ไปท้าทายความหนาวเย็นยะเยือกในฮาร์บิน

ทีมนักศึกษาไทยเป็น 1 ใน 57 ทีมจากหลายประเทศและภูมิภาคที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันประติมากรรมหิมะฯ ประจำปีนี้ ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์ฮาร์บิน และเทศกาลน้ำแข็งและหิมะนานาชาติฮาร์บิน ระหว่างวันที่ 4-7 ม.ค. ที่ผ่านมา

สุดากาญจน์เล่าว่าผลงานแกะสลักหิมะที่ได้รับรางวัลชนะเลิศมีชื่อว่า "ตุ๊ก ตุ๊ก ออน ทัวร์" (Tuk Tuk on Tour) ประกอบไปด้วยตัวรถสามล้ออันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งบรรทุกตัวละครต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมและประเพณีไทย และเป็นตัวแทนขององค์ประกอบจากภาคต่างๆ ของประเทศ ประดับอยู่ทั้งสี่ด้านของผลงานศิลปะชิ้นนี้

ทีมนักศึกษาไทยมีเวลาเตรียมตัวสำหรับเข้าร่วมการแข่งขันเพียง 3 สัปดาห์ ภายใต้การให้คำแนะนำของศรชัย ชนะสุข ผู้ฝึกสอนและอาจารย์ วัย 27 ปี จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา โดยศรชัยกล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกของการนำทีมนักศึกษาลุยเวทีระดับนานาชาติ ซึ่งมีสภาพอากาศเป็นปัจจัยที่ท้าทาย

"เราไม่ได้สวมเสื้อผ้าและถุงมือหนาๆ ตอนฝึกซ้อมในไทย แต่เราต้องสวมเมื่อเข้าแข่งขันในฮาร์บิน ซึ่งทำให้ใช้งานเครื่องมืออย่างมีประสิทธิภาพได้ยาก"

สุดากาญจน์กล่าวว่าแม้ไม่เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการแกะสลักหิมะมาก่อน แต่ทีมก็เอาชนะอุปสรรคดังกล่าวด้วยการฝึกผ่านการใช้ดินเหนียว ซีเมนต์ และน้ำแข็ง พวกเขาไม่ได้คาดหวังเรื่องชัยชนะ แต่ยังคงตั้งใจทุ่มเทสุดฝีมือเพื่อจะได้ไม่รู้สึกเสียใจภายหลัง

สุดากาญจน์เสริมว่าการเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์สำหรับหาความรู้รอบตัว โดยทีมของเธอมีโอกาสพบปะและพูดคุยกับชาวจีน และสนุกกับการพูดคุยมาก ส่วนอาหารแตกต่างจากปกติที่เราคุ้นเคยในไทย แต่อร่อยมากเช่นกัน

ด้านอาระยา ฉายชูวงษ์ รองผู้อำนวยการของวิทยาลัยฯ กล่าวว่าการส่งทีมนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้เป็นความปรารถนาที่อยากจะมอบประสบการณ์ที่สร้างแรงบันดาลใจแก่เด็กๆ โดยการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมดังกล่าวไม่เพียงเป็นการลงทุนในการพัฒนานักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นความภาคภูมิใจสำหรับสถาบันและประเทศด้วย

(แฟ้มภาพซินหัว : ทีมนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภาแกะสลักน้ำแข็งในกรุงเทพฯ วันที่ 22 ม.ค. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : ผลงานแกะสลักหิมะฝีมือนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภาของไทย ในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 5 ม.ค. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : ศรชัย ชนะสุข (คนที่ 1 จากขวา) อาจารย์ประจำวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการแกะสลักน้ำแข็งแก่ทีมนักศึกษาในกรุงเทพฯ วันที่ 22 ม.ค. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : ทีมนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภาของไทย กำลังแกะสลักหิมะในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 4 ม.ค. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : สุดากาญจน์ จาดแก้ว แนะนำต้นแบบของผลงานแกะสลักที่ได้รับรางวัลชนะเลิศที่มีชื่อว่า "ตุ๊ก ตุ๊ก ออน ทัวร์" ในกรุงเทพฯ วันที่ 22 ม.ค. 2024) (แฟ้มภาพซินหัว : ทีมนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภาโชว์ถ้วยรางวัลจากการแข่งขันประติมากรรมหิมะนานาชาติ ระดับนักศึกษา ครั้งที่ 16 ในกรุงเทพฯ วันที่ 22 ม.ค. 2024)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง