รีเซต

"ราอี" ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นระดับ 4 จ่อเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยระดับ 3

"ราอี" ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นระดับ 4 จ่อเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยระดับ 3
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2564 ( 12:34 )
85
"ราอี" ทวีกำลังเป็นไต้ฝุ่นระดับ 4 จ่อเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” ฟิลิปปินส์ยกระดับเตือนภัยระดับ 3

วันนี้ (16 ธ.ค.64) CNN รายงานล่าสุดว่า พายุโซนร้อน “ราอี” ทวีกำลังขึ้นเป็นไต้ฝุ่นแล้วตามคาดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ขณะนี้มีความเร็วลมคงที่ 215 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 4 และยังคงทวีกำลังแรงขึ้นไม่หยุด 

จนอาจเทียบเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 5 สูงสุด หรือเรียกว่า “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” โดยศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วม เตือนว่า ราอีอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ที่มีความเร็วลมคงที่ถึงระดับ 260 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อพัดขึ้นฝั่งที่ฟิลิปปินส์

ด้าน Xinhua รายงานว่า หน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์แจ้งว่า มีประชาชนกว่า 2,000 คน และเรือสินค้าและเรือต่าง ๆ รวมกว่า 1,000 ลำ ตกค้างอยู่ในภูมิภาคไบคอล มินดาเนาทางตะวันออกเฉียงเหนือของฟิลิปปินส์ และในภาคกลางของฟิลิปปินส์ ตั้งแต่พายุยังไม่เข้า

ด้าน ฟิลิปปินส์ซึ่งเรียกชื่อพายุลูกนี้ในท้องถิ่นว่า “โอเดตต์” ยกระดับเตือนภัยพายุจากเดิมระดับ 1 เป็นระดับ 3 จากทั้งหมด 5 ระดับแล้วที่เกาะวิซายาสและมินดาเนา หลังไต้ฝุ่นราอีใกล้จะถล่มฟิลิปปินส์เต็มที และอาจยกระดับคำเตือนเป็นระดับ 4 หรือ 5 สูงสุด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในวันนี้ 

มีประชาชนหลายล้านที่อาศัยอยู่ในเส้นทางพายุผ่าน และเริ่มการอพยพชาวบ้านล่วงหน้า ในหลายหมู่บ้านติดชายฝั่งในภาคกลางและภาคใต้แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้

เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชายฝั่งเคาะประตูบ้านทีละหลังแจ้งให้อพยพในจังหวัดเลเต ทางใต้ของฟิลิปปินส์ เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันหากพายุเข้า จังหวัดคารากา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์ ก็เริ่มอพยพประชาชนล่วงหน้าเช่นกัน

ไต้ฝุ่นราอีได้ส่งอิทธิพลไปถึงฟิลิปปินส์แล้วแม้ยังไปไม่ถึง โดยทำให้ฝนเริ่มตกแล้วในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ (15 ธันวาคม) 

ด้านสำนักบริการบรรยากาศ ธรณีฟิสิกส์ และดาราศาสตร์ของฟิลิปปินส์ หรือPAGASA คาดการณ์ล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ (16 ธันวาคม) ว่า ราอีจะขึ้นฝั่งบริเวณจังหวัดคารากา หรือวิซายาสในช่วงบ่ายหรือค่ำวันนี้ 

ตำแหน่งล่าสุดอยู่นอกชายฝั่งทางตะวันออกของภาคใต้ของฟิลิปปินส์ ห่างจากชายฝั่งจังหวัดซูริเกา เดล ซูร์ ไปทางตะวันออกราว 485 กิโลเมตร เส้นทางพายุยังคงมุ่งหน้าจ่อถล่มภาคใต้และภาคกลางของฟิลิปปินส์ 

เตือนสภาพอากาศจะเลวร้ายลงอีกอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ในวันพฤหัสต่อเนื่องถึงวันศุกร์นี้ อาจเกิดฝนตกหนักมากกว่า 250 มิลลิเมตร หรือ 10 นิ้วบนเกาะมินดาเนาและวิซายาส จะเกิดฝนตกอย่างหนักจนถึงขั้นฝนมรสุม 

เตือนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมหนักเป็นบริเวณกว้าง และเกิดดินถล่มในพื้นที่สูง และเตือนพื้นที่ชายฝั่งอาจเกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง หรือ storm surge สูง 3-4 เมตรได้ และคลื่นลมในทะเลจะรุนแรงมากในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้.


ภาพจาก himawari8.nict.go.jp



ข่าวที่เกี่ยวข้อง