รีเซต

กาฬสินธุ์ร้อนแล้งวิกฤตเร่งจับกุ้งเสี่ยงน็อคตายยกบ่อ

กาฬสินธุ์ร้อนแล้งวิกฤตเร่งจับกุ้งเสี่ยงน็อคตายยกบ่อ
77ข่าวเด็ด
14 พฤษภาคม 2563 ( 04:50 )
159
กาฬสินธุ์ร้อนแล้งวิกฤตเร่งจับกุ้งเสี่ยงน็อคตายยกบ่อ

 

สภาพอากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง ส่งผลกระทบกับกุ้งก้ามกรามในบ่อของชาวนากุ้งจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่มีน้ำเปลี่ยนถ่าย ต้องเร่งจับจำหน่ายเพื่อลดความแออัดก่อนกุ้งน็อคตายยกบ่อ ขณะที่ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว เผยเขื่อนลำปาวลดเวลาหยุดการส่งน้ำเพื่อซ่อมแซมคูคลองจาก 2 เดือนเป็น 1 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหากุ้งน็อคให้ชาวนากุ้ง

 

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการติดตามสภาพอากาศและการประกอบอาชีพของประชาชนชาว จ.กาฬสินธุ์ พบว่าอากาศยังร้อนจัดและแห้งแล้ง เนื่องจากฝนทิ้งช่วง พืชสวนพืชไร่ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่ในกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ได้เร่งจับกุ้งจำหน่าย โดยนำมาวางขายหน้าบ้านในหมู่บ้าน และตามจุดต่างๆ เพื่อลดความแออัดในบ่อ ป้องกันปัญหากุ้งน็อคตาย เพราะกุ้งได้อายุจับจำหน่าย แต่ตลาดรับซื้อกุ้งยังฝืดเคือง จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ยังไม่มีน้ำสำหรับเปลี่ยนถ่าย เนื่องจากอยู่ในช่วงปิดการส่งน้ำเพื่อซ่อมแซมคูคลองของทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว

 

 


นายประวิทย์ ภูนาชัย ชาวนากุ้ง หมู่ 4 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ช่วงนี้ชาวนากุ้งยังได้รับผลกระทบจากการเกิดโรคไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีพ่อค้ากุ้งจากต่างจังหวัดเข้ามารับซื้อกุ้ง กุ้งที่ได้อายุจับจำหน่าย จึงเหลือตกค้างและแออัดในบ่อจำนวนมาก ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดและแห้งแล้ง อีกทั้งเขื่อนลำปาวหยุดการส่งน้ำ จึงไม่มีน้ำเปลี่ยนถ่าย ที่จะเป็นสาเหตุทำให้กุ้งเสี่ยงที่จะเกิดการน็อคตาย จึงได้จับกุ้งขึ้นมาวางขายที่หน้าบ้าน เพื่อลดความหนาแน่น และป้องกันปัญหากุ้งน้อคตายยกบ่อ

 

ทั้งนี้ ยังมีชาวนากุ้งหลายรายหาทางออก เพื่อลดความเสียหายจากกุ้งน้อคตาย โดยจับกุ้งมาวางขายหน้าบ้าน ดีกว่าจะให้น็อคตาย เนื่องจากอากาศวิปริตทั้งร้อนและแห้งแล้งดังกล่าว ด้านนายฤาชัย จำปานิล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาวมีประมาณ 680 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุอ่าง 1,980 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 34% ทั้งนี้ ได้ระบายเพื่อหล่อเลี้ยงระบบนิเวศน์วันละ 3-4 แสนลูกบาศก์เมตร ยืนยันปริมาณมีเพียงพอที่จะทำการปล่อยสำหรับให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกข้าวนาปี และเพื่อการอุปโภคบริโภค


นายฤาชัย กล่าวอีกว่า จากเดิมมีแผนที่จะปิดการส่งน้ำเป็นระยะเวลา 2 เดือน แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ยังส่งผลกระทบต่อกลุ่มอาชีพผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ทำให้บรรยากาศการจำหน่ายกุ้งยังไม่คล่องตัว กุ้งจึงเหลือในบ่อเป็นจำนวนมาก ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว จึงลดเวลาปิดน้ำเหลือเพียง 1 เดือน โดยขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการซ่อมแซมคูคลองเพื่อให้แล้วเสร็จตามกำหนด ให้สามารถส่งน้ำได้ในต้นเดือนมิถุนายน และส่งน้ำเต็มระบบในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงแน่นอน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง