รีเซต

เซรามิกสีขาวแบบใหม่สะท้อนแดดได้มากที่สุดในโลกถึง 99.6%

เซรามิกสีขาวแบบใหม่สะท้อนแดดได้มากที่สุดในโลกถึง 99.6%
TNN ช่อง16
5 มกราคม 2567 ( 09:08 )
46
เซรามิกสีขาวแบบใหม่สะท้อนแดดได้มากที่สุดในโลกถึง 99.6%

นวัตกรรมบ้านเย็นเป็นหนึ่งในหนทางลดโลกร้อนที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนักวิจัยในฮ่องกงได้สาธิตวัสดุเซรามิกสีขาวที่สามารถสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ถึงร้อยละ 99.6 ซึ่งจะทำให้อาคารภายในเย็นได้โดยไม่ต้องพึ่งระบบปรับอากาศที่เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้โลกร้อนในปัจจุบัน


ข้อมูลวัสดุเซรามิกสีขาวสะท้อนแดดมากที่สุดในโลก

วัสดุดังกล่าวพัฒนาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในฮ่องกง (City University of Hong Kong: CityU) มีสีขาวพิเศษ (Ultra-white Ceramic) ที่ผลิตจากอะลูมีนา (Alumina) หรือรูปแบบหนึ่งของอะลูมีเนียม โดยนักวิจัยเคลมว่านอกจากจะลดการดูดซับรังสีจากแสงแดดแล้ว ยังช่วยเพิ่มความทนทานต่อสภาพอากาศโดยรอบ อีกทั้งยังทนความร้อนจากไฟได้สูงถึง 1,000 องศาเซลเซียส (°C) อีกด้วย


ทั้งนี้จากการทดสอบด้วยการนำวัสดุเซรามิกแบบใหม่ไปติดตั้งเป็นหลังคาบ้านนั้นพบว่าช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึงร้อยละ 20 ในการทำให้บ้านมีอุณหภูมิลดลงระหว่างวันด้วยระบบปรับอากาศ และยังปลดปล่อยรังสีความร้อนอินฟราเรด (Infrared thermal emission) ได้ถึงร้อยละ 96.5 


การพัฒนาวัสดุเซรามิกสีขาวสะท้อนแดดมากที่สุดในโลก

ก่อนหน้านี้ในปี 2020 นักวิจัยจากสหรัฐอเมริกาได้พัฒนาสีขาวพิเศษสำหรับทาสีบ้านเพื่อสะท้อนแสงอาทิตย์ได้สูงสุดถึงร้อยละ 98 แต่ว่าข้อจำกัดของสีทาบ้านนั้นคือความคงทนของสี ทำให้นักวิจัยในฮ่องกงได้พัฒนาวัสดุสีขาวที่ยกระดับการสะท้อนแสงอาทิตย์ให้ดีกว่าสีในปี 2020 เพื่อช่วยทำให้บ้านเย็นแบบไม่ต้องพึ่งพาระบบปรับอากาศ


อีกหนึ่งข้อดีสำคัญของเซรามิกสีขาวพิเศษจากฮ่องกงคือวัตถุดิบที่ใช้เป็นแร่ธาตุที่ใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมเซรามิกและอสังหาริมทรัพย์ ทำให้เซรามิกชนิดนี้สามารถต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้จริง รวมถึงนำไปต่อยอดสู่การทำลายสลับหรือแม้แต่นำไปทำเป็นสีอื่น ๆ ได้เช่นกันแม้ว่าจะลดระดับการสะท้อนแสงบ้างก็ตาม โดยงานวิจัยนี้ได้รับการตีพิมพ์ในไซแอนซ์ (Science) วารสารวิชาการชื่อดังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ City University of Hong Kong


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง