รีเซต

คุณใช้เวลานานแค่ไหน ในการตกหลุมรักใครสักคน

คุณใช้เวลานานแค่ไหน ในการตกหลุมรักใครสักคน
TNN Health
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 19:33 )
791
คุณใช้เวลานานแค่ไหน ในการตกหลุมรักใครสักคน

ข่าววันนี้ หลายคนบอกว่าความรักต้องใช้เวลา เพื่อศึกษานิสัยใจคอ ความชอบ ความคิดทัศนคติ เพื่อที่ต่างฝ่ายต่างจะสามารถปรับจูนเข้าหากันได้ แล้วเคยสงสัยไหมว่า กว่าที่เราจะรักใครสักคนหนึ่ง มันจะต้องใช้เวลานานแค่ไหน กี่สัปดาห์ กี่เดือน หรือกี่ปีกันนะ


เว็บไซต์หาคู่จากสหรัฐอเมริกา ชื่อว่า eHarmony เคยหาคำตอบในเรื่องนี้ โดยการทำงานวิจัย มันอาจจะฟังดูเป็นวิทยาศาสตร์ไปสักหน่อย แต่พวกเขาอยากรู้กันว่า สำหรับหนุ่มสาวที่มาเจอกันผ่านช่องทางที่พวกเขาออกแบบขึ้น จนตัดสินใจไปเดท ทั้งคู่ใช้เวลานานแค่ไหน จนกว่าจะยอมบอกรักกัน 


ผลปรากฏว่า ค่าเฉลี่ยระยะเวลาที่ผู้ชายจะตกหลุมรักผู้หญิง 1 คน ใช้เวลา 88 วัน แต่สำหรับผู้หญิงใช้เวลานานถึง 134 วัน กว่าที่พวกเธอจะรู้สึกตกหลุมรักใครสักคน 


Elite Single เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์หาคู่ ที่อยากรู้ในสิ่งเดียวกัน จึงทำแบบสอบถามขึ้นเมื่อปี 2017 โดยกำหนดหัวข้อเกี่ยวกับรักแรกพบ ผลออกมาว่า ผู้ชายเชื่อเรื่องรักแรกพบ มากถึง 72 เปอร์เซนต์ ส่วนผู้หญิงเชื่อเรื่องรักแรกพบ 61 เปอร์เซนต์ หมายความว่า ผู้ชายมีแนวโน้มจะตกหลุมรักได้เร็วกว่าผู้หญิง ซึ่งเป็นผลลักธ์ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับงานวิจัยชิ้นแรก

 

ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกรัก กับสมองของคนเรา อธิบายเรื่องนี้ว่าอย่างไร

ในทางประสาทวิทยา ความผูกพันธ์จากความรู้สึกว่ารู้จักกันในฐานะ “ความรัก” นั้นเกิดจากฮอร์โมน ออกซีโตซิน (oxytocin) และ วาโซเพรสซิน (vasopressin) ซึ่งกระตุ้น “ศูนย์การให้รางวัล” ที่อยู่ในสมองของเรา สิ่งเหล่านี้ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาทีในการเข้าถึงสมอง และผลการศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าการมองดูคนที่คุณรักสามารถกระตุ้นบริเวณสมองเดียวกันที่สร้างความรู้สึกอิ่มเอิบใจได้


ฮอร์โมนเหล่านั้นไม่เพียงแค่กระตุ้น เมื่อคุณมีความรักเท่านั้น อาร์เธอร์ เอรอน นักจิตวิทยา ได้คิดค้นชุดคำถามที่จะช่วยเร่งกระบวนการนี้ และอาจช่วยให้คู่รักตกหลุมรักได้เร็ว เรียกว่า "36 คำถามที่นำไปสู่ความรัก" ผู้เข้าร่วมการตอบคำถาม คือ คน 2 คน ที่อยู่ในช่วงใจอ่อนแอ พวกเขามาจับเข่าคุยแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต ซึ่งสามารถเพิ่มความสนิทสนมและอาจนำไปสู่ความรัก ทำให้ชุดคำถามนี้ กลายมาเป็นวิธีที่เว็บไซต์ หรือแอปฯ หาคู่รักทั้งหลาย นำไปใช้ เพื่อจับคู่ให้เหมาะสม



ในการศึกษาด้านจิตวิทยาและสมอง มีการอธิบายถึงการตกหลุมรักกับสมอง แต่ความรักยังเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และการจะ “รัก” แต่ละคนใช้ปัจจัยมากมายที่แตกต่างกันออกไป ตามสภาพสังคม การใช้ชีวิต และลักษณะนิสัย แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างไรและเมื่อไหร่ การตกหลุมรัก ทำให้หัวใจเราได้พองโต และมีความสุขได้เสมอ 


ที่มา: https://www.newscientist.com/question/long-take-fall-love/ 
https://www.dailymail.co.uk/.../I-love-Men-88-days-say.

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง