รีเซต

จับคาปั๊ม หนุ่มอินเดีย ค้าเสือดาว อ้างไปซื้อจากสวนสัตว์ไม่ไกลกรุงเทพ

จับคาปั๊ม หนุ่มอินเดีย ค้าเสือดาว อ้างไปซื้อจากสวนสัตว์ไม่ไกลกรุงเทพ
ข่าวสด
11 กุมภาพันธ์ 2564 ( 20:42 )
64
จับคาปั๊ม หนุ่มอินเดีย ค้าเสือดาว อ้างไปซื้อจากสวนสัตว์ไม่ไกลกรุงเทพ

จับคาปั๊ม หนุ่มอินเดีย ค้าเสือดาว ชุดสืบสวนบก.ปทส.ล่อซื้อ ในราคา 4 เเสน 2 หมื่นบาท อ้างซื้อจากสวนสัตว์ไม่ไกลกรุงเทพ เร่งขยายผลทันที

 

 

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่บก.ปทส. พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รองผบก.ปทส. พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ท.เอกพล ปัญจมานนท์ สว.กก.1บก.ปทส. แถลงจับกุมนายมานิมาราน รัมซามี่ อายุ 32 ปี สัญชาติอินเดีย พร้อมของกลางเสือดาว เพศผู้วัย 1 เดือนเศษ หลังจับกุมได้ที่ภายในปั๊มน้ำมันปตท. ถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

 

พล.ต.ต.พิทักษ์ กล่าวว่า ชุดสืบสวนบก.ปทส. ได้รับการประสานงานร่วมกับ Wildlife Justice Commission (WJC) และองศ์กรด้านการคุ้มครองสัตว์ป่าจากสหรัฐอเมริกา ว่ามีกลุ่มลักลอบค้าสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครองในพื้นที่กรุงเทพ เพื่อนำส่งต่างประเทศ จึงร่วมกันสืบสวน

 

กระทั่งเมื่อปลายปีที่เเล้วพบว่า ผู้ต้องหารายนี้ มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัตว์นำเข้า แต่แฝงการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายด้วย จึงให้สายลับติดต่อขอซื้อลูกเสือดาวตัวนี้ในราคา 4 เเสน 2 หมื่นบาท โดยนัดหมายรับมอบกันที่ปั้มน้ำมันแห่งหนึ่งบนถนนพระราม 2

 

เมื่อผู้ต้องหานำลูกเสือดาวมาส่งให้ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวจับกุม ก่อนนำไปตรวจค้นที่บ้านพักย่านพระราม 2 พบเพียงสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศ ที่มีใบอนุญาตถูกต้อง เเต่ไม่พบสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

 

สอบสวน ผู้ต้องหา อ้างว่า ตนได้ซื้อลูกเสือดาวมาจากสวนสัตว์แห่งหนึ่งซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพ เจ้าหน้าที่จึงรีบขยายผลโดยประสานไปยังกรมอุทยานเเห่งชาติ สัตว์ป่า เเละพันธ์พืช เพื่อขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่สวนสัตว์ดังกล่าว เพราะเชื่อว่าลูกเสือดาวตัวนี้เมื่อแรกคลอดก็น่าจะถูกลักลอบนำมาขายให้ผู้ต้องหาทันที และยังเลี่ยงการขึ้นทะเบียนสัตว์ในสวนสัตว์ อีกด้วย

 

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหากับนายมานิมาราน ในคดีลักลอบค้าและมีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนลูกเสือดาวของกลางก็จะส่งมอบให้กรมอุทยานฯรับเป็นผู้ดูเเลต่อไป