รีเซต

FDA อนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 5-11 ปี

FDA อนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 5-11 ปี
TNN World
27 ตุลาคม 2564 ( 17:13 )
76
FDA อนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 5-11 ปี

America: คณะกรรมการที่ปรึกษา จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA เตรียมพิจารณาอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ที่ผลิตโดยบริษัท Pfizer-BioNTech ให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี โดยระบุว่า มีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

 

FDA กำหนดเอาวันที่ 26 ตุลาคม ตามเวลาในท้องถิ่น เพื่อประชุมหารือเรื่องการขอใช้วัคซีนของ Pfizer เป็นกรณีฉุกเฉินสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ซึ่งหากทาง FDA การอนุมัติการใช้วัคซีนของ Pfizer-BioNTech ให้กับเด็กกลุ่มนี้ จะเป็นก้าวที่สำคัญในการให้เด็กราว 28 ล้านคนในสหรัฐฯ เข้าถึงวัคซีนโควิดได้ จากที่เด็กกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เริ่มกลับเข้าไปเรียนในสถานศึกษากันแล้ว

 

ขณะที่ ทางทำเนียบขาว ยืนยันว่า มีปริมาณวัคซีนเพียงพอกับเด็กกลุ่มนี้

 

คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA มีมติเป็นเอกฉันท์ โดยงดออกเสียง 1 เสียง ว่า ประโยชน์ของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโควิด ในเด็กกลุ่มนี้ มีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งรวมทั้งผลข้างเคียงเกี่ยวกับหัวใจ ที่เกิดขึ้นได้น้อยมากในวัยรุ่นและผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาว แม้การใช้วัคซีนในปริมาณที่มากขึ้น

 

แม้ปัจจุบันจะมีเด็กเล็กที่ป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสัดส่วนที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับคนวัยผู้ใหญ่ แต่หัวหน้าฝ่ายวัคซีนของ FDA นพ. ปีเตอร์ มาร์กส กล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ในวันอังคาร (26 ตุลาคม) ว่า โควิด-19 เป็น 1 ใน 10 สาเหตุการเสียชีวิตของเด็กในสหรัฐฯ

 

โดยตอนนี้มีเด็กราว 1.9 ล้านคน ในช่วงอายุ 5-11 ปี พบติดเชื้อโควิด-19 ราว 8,300 ราย ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่สหรัฐฯ และเกือบ 100 คนเสียชีวิตเพราะโควิด-19 อีกทั้งการระบาดของโควิด-19 ยังส่งผลกระทบต่อการศึกษาและการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กกลุ่มนี้ด้วย

 

อีกด้านหนึ่ง ทางคณะกรรมการที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC มีวาระการหารือเพื่อพิจารณาแผนอนุมัติการฉีดวัคซีนในเด็กกลุ่มนี้ช่วงสัปดาห์หน้าเช่นกัน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง