รีเซต

"ชวน" ยัน เดินหน้าเปิดประชุมสภาฯ ตามปกติ ชี้ มีกฎหมายสำคัญรอพิจารณา

"ชวน" ยัน เดินหน้าเปิดประชุมสภาฯ ตามปกติ ชี้ มีกฎหมายสำคัญรอพิจารณา
มติชน
9 พฤษภาคม 2564 ( 13:29 )
54
"ชวน" ยัน เดินหน้าเปิดประชุมสภาฯ ตามปกติ ชี้ มีกฎหมายสำคัญรอพิจารณา

“ชวน” ยัน เดินหน้าเปิดประชุมสภาฯ ตามปกติ ชี้ มีกฎหมายสำคัญรอพิจารณา พร้อมคุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด วอนส.ส.อย่ากลัว จนละเลยหน้าที่

 

 

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันที่จะเปิดประชุมสภาฯตามพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ โดยสัปดาห์หน้าจะหารือร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการเปิดประชุมภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เพราะการประชุมต้องเกิดขึ้นตามกฎหมาย โดยพยายามให้ฝ่ายการเมืองและเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีน ให้ทันภายในสัปดาห์นี้ก่อนเปิดประชุมสภาฯ เนื่องจากได้ไปสำรวจมาแล้วว่า บุคลากรทางการแพทย์ได้ฉีดวัคซีนแล้วร้อยละ 99 ดังนั้น สามารถให้หน่วยงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงอื่นได้ฉีดวัคซีนได้

 

 

“เราต้องทำงานร่วมกับโควิด-19 จะปฏิเสธไม่ได้ ไม่ว่ายอดผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง งานที่ต้องทำก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป เพราะมีกฎหมายสำคัญที่รอการพิจารณาอยู่ เช่น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 หากช้าจะเป็นปัญหาและส่งผลกระทบต่อคนทั้งประเทศ “

 

 

นายชวน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ติดเชื้อในสภา แต่เป็นการติดเชื้อมาจากภายนอกสภา ได้กำชับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าหากใครเป็นกลุ่มเสี่ยงก็ไม่ต้องเข้ามาทำงานในรัฐสภา จึงถือว่าสามารถควบคุมได้พอสมควร ซึ่งตนเคยคาดหวังว่า จะควบคุมได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ไม่รู้ว่าจะตลอดรอดฝั่งได้หรือไม่ เพราะในที่สุดเจ้าหน้าที่สภาก็มีการติดเชื้อมา รายล่าสุด มีการชี้แจงว่า ติดเชื้อจากการไปตรวจโควิด-19 และติดจากแพทย์ ซึ่งเป็นไปได้อย่างไร

 

 

เมื่อถามว่า หาก ส.ส.กลัวเรื่องการติดเชื้อ จนไม่กล้ามาร่วมประชุมแล้วทำให้องค์ประชุมไม่ครบ จะทำอย่างไร นายชวน กล่าวว่า ค่อยว่ากันอีกที เมื่อเกิดสถานการณ์ดังกล่าวขึ้น แต่ก็เห็นใจ ส.ส.บางคนที่กลัว แต่ย้ำว่าทุกคนก็เสี่ยง ไม่ใช่แค่ ส.ส.

 

 

“เห็นใจเหมือนกัน บางคนก็กลัว ส.ส.ก็เสี่ยง ทุกคนก็เสี่ยงเหมือนกัน คนที่ทำหน้าที่เสี่ยง แต่จะไปกลัวเสี่ยง จนกระทั่งละเลยหน้าที่ มันก็จะกระไรอยู่ ในแง่ของความร่วมมือ คิดว่า ส.ส.ส่วนใหญ่คงให้ความร่วมมือด้วยดี แต่ใครที่มีปัญหา เช่น มีโรคประจำตัว ก็ค่อยว่ากัน” นายชวนกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง