รีเซต

'ทรัมป์' ประกาศเตรียมลบ 'ซูดาน' พ้นรายชื่อประเทศหนุนก่อการร้าย

'ทรัมป์' ประกาศเตรียมลบ 'ซูดาน' พ้นรายชื่อประเทศหนุนก่อการร้าย
TNN ช่อง16
20 ตุลาคม 2563 ( 15:06 )
125
'ทรัมป์' ประกาศเตรียมลบ 'ซูดาน' พ้นรายชื่อประเทศหนุนก่อการร้าย

วันนี้ (20ต.ค.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ผู้นำสหรัฐ ประกาศผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขาตั้งใจที่จะลบซูดาน ออกจากรายชื่อประเทศที่สนับสนุนผู้ก่อการร้าย  หลังรัฐบาลซูดานยอมจ่ายเงิน 335 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 10,000 ล้านบาท  ซึ่งเป็นค่ายอมความให้แก่เหยื่อ เหตุการณ์ระเบิดโจมตีสถานทูตสหรัฐทั้งในแทนซาเนียและเคนยาเมื่อปี 2541

ทรัมป์ ทวีตต่อไปว่า  นับเป็นข่าวดียิ่ง ที่รัฐบาลใหม่ซูดาน ตกลงยอมจ่ายเงินดังกล่าวให้แก่เหยื่อและครอบครัวของพวกเขา  ดังนั้นเขาจะลบชื่อของซูดาน ออกจากรายชื่อกลุ่มประเทศที่สนับสนุนผู้ก่อการร้าย พร้อมกันนั้น ทรัมป์ ระบุว่า เป็นความยุติธรรมเพื่อชาวอเมริกัน  และเป็นก้าวสำคัญของซูดาน

คำประกาศของทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่เดือน  หลังสหรัฐกับซูดาน  บรรลุข้อตกลงยอมชำระหนี้   ทวีตดังกล่าวของทรัมป์ เป็นข่าวดีสำหรับเจ้าหน้าที่ซูดาน  รวมถึงชาวอเมริกันที่รอดชีวิต และครอบครัวของผู้ตกเป็นเหยื่อเหตุการณ์โจมตี

อย่างไรก็ตาม  เบื้องหลังของข่าวดีสำหรับซูดาน  คือ รัฐบาลทรัมป์ ผลักดันให้มีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ในซูดาน และทำให้ซูดาน หันมาสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล การเคลื่อนไหวนี้นับเป็นชัยชนะของนโยบายต่างประเทศของทรัมป์ เพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ   

ขณะที่ นายจาเร็ด คุชเนอร์   บุตรเขยของประธานาธิบดีทรัมป์ และคณะเจรจาจากทำเนียบขาวกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ  เป็นผู้นำการไกล่เกลี่ย จนเกิดข้อตกลงระหว่างอิสราเอลกับอีกหลายประเทศ  รวมถึงซูดาน  โอมาน และโมร็อกโก  ตลอดจนความสำเร็จครั้งสำคัญ ที่ทำให้บาห์เรน กับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอลเป็นครั้งแรก

 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง