รีเซต

เจ้าของโรงแรมหาดใหญ่นับสิบ จ่อขายกิจการ ติดที่ไร้ผู้ซื้อ หลังไร้คนเข้าพัก โอดรอวันเจ๊ง

เจ้าของโรงแรมหาดใหญ่นับสิบ จ่อขายกิจการ ติดที่ไร้ผู้ซื้อ หลังไร้คนเข้าพัก โอดรอวันเจ๊ง
มติชน
11 พฤษภาคม 2564 ( 16:40 )
221
เจ้าของโรงแรมหาดใหญ่นับสิบ จ่อขายกิจการ ติดที่ไร้ผู้ซื้อ หลังไร้คนเข้าพัก โอดรอวันเจ๊ง

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ว่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการโรงแรมในอำเภอหาดใหญ่ กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการ ซึ่งเป็นภาระที่แบกรับมานานกว่า 2 ปี ซึ่งเป็นผลกระทบจากไวรัสโควิด 19

 

 

นายสมชาติ พิมพ์ธนะพูนพร ผู้ประกอบการโรงแรมซากุระบัดเจ็ท อำเภอหาดใหญ่ กล่าวว่าต้องแบกรับภาระการขาดทุนมานานกว่า 2 ปี เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาใช้บริการ ในช่วงที่ไม่ได้มีการออกประกาศให้กักตัว 14 วัน ก็ยังมีลูกค้าเข้าใช้บริการบ้าง แต่ในขณะนี้แม้ไม่ได้มีประกาศล็อคดาวน์ แต่ก็มีลักษณะเหมือนกับล็อคดาวน์ ทำให้มีลูกค้ามาใช้บริการวันละ 3-4 ห้อง เท่านั้น ในขณะที่ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งเรื่องการจ้างพนักงาน ค่าน้ำค่าไฟและค่าใช้จ่ายอื่นๆ แม้จะพยายามปรับตัวแต่เมื่อไม่มีลูกค้าก็ทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนอย่างหนัก และไม่มีหนทางในการแก้ไขปัญหา

 

 

นายสมชาติกล่าวว่า ขณะนี้โรงแรมเกือบ 10 แห่ง ต้องการที่จะขายโรงแรม แต่ติดที่ไม่มีผู้ซื้อ เพราะซื้อแล้วก็ไม่สามารถดำเนินกิจการได้ ลูกค้าไม่มี ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ โดยในส่วนของตนเองนั้นเป็นโรงแรมขนาดเล็ก ค่าใช้จ่ายเดือนละหลักแสนบาท แต่หากยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือใดๆ ก็ประเมินว่าจะแบกรับภาระได้ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น หลังจากนั้นก็คงจะต้องปิดกิจการ เลิกจ้างพนักงาน ซึ่งทุกวันนี้ก็พยายามที่จะพยุงกิจการเอาไว้ ให้พนักงานได้มีงานทำ ด้วยการผลัดกันทำงานคนละ 15 วัน เพื่อไม่ให้เค้าเหล่านั้นต้องตกงานในยุคโควิด แต่จะจ่ายเต็มผู้ประกอบการเองก็ไม่มีรายได้อะไร จึงพยายามปรับตัว รัดเข็มขัด จนขณะนี้ก็ไม่สามารถมีหนทางที่จะแก้ไขปัญหาได้แล้ว รอวันเจ๊งอย่างเดียว

 

 

โดยในหาดใหญ่นั้นมีโรงแรมประมาณ 100 แห่ง พนักงานน่าจะหลายพันคน ซึ่งในขณะนี้ส่วนใหญ่ต่างได้รับผลกระทบ ไม่มีลูกค้าเข้าใช้บริการ ต่างแบกภาระขาดทุน จนต้องการขายกิจการ แต่ก็ไม่มีใครซื้อ

 

 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลควรจะหาแนวทางในการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เพราะหลังจากนี้ไปธุรกิจก็จะมีแต่ถอยหลังไปเรื่อยจน จนถึงสิ้นปีเพราะแบกรับภาระขาดทุนไม่ไหว

บทความน่าสนใจอื่นๆ

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง