รีเซต

เกาหลีเหนือโว! ทดสอบ "ขีปนาวุธพิสัยไกล" รุ่นใหม่สำเร็จ

เกาหลีเหนือโว! ทดสอบ "ขีปนาวุธพิสัยไกล" รุ่นใหม่สำเร็จ
TNN ช่อง16
13 กันยายน 2564 ( 18:02 )
74
เกาหลีเหนือโว! ทดสอบ "ขีปนาวุธพิสัยไกล" รุ่นใหม่สำเร็จ

ภาพจาก reuters

วันนี้( 13 ก.ย.64) สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  

ขีปนาวุธดังกล่าว ร่อนไปได้ไกลถึง 1,500 กิโลเมตร และพุ่งไปเป็นเวลา 7,580 วินาที ในวงโคจรที่เป็นวงรีและรูปแบบเลข 8 ก่อนที่จะพุ่งเข้าสู่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ และตกลงสู่น่านน้ำของประเทศ รายงานข่าวระบุว่า การทดสอบสมรรถนะของขีปนาวุธเกาหลีเหนือมีขึ้น 2 วันติดกัน คือ 11 และ 12 ก.ย. 64  นับเป็น "อาวุธทางยุทศาสตร์ที่สำคัญยิ่ง โดยรวมแล้วยืนยันได้ว่าประสิทธิภาพและการใช้งานจริงของระบบอาวุธนั้นยอดเยี่ยมมาก แต่ภาพข่าวที่เผยแพร่โดย KCNA ยังไม่สามารถยืนยันแหล่งที่มาได้ พบว่า ขีปนาวุธถูกลป่อยออกจากฐานปล่อยขีปนาวุธก่อนที่จะร่อนออกไป 

ด้านนายอันคิต ปานดา นักวิเคราะห์เกาหลีเหนือ ระบุว่า นับเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือยกระดับการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลถึงขั้นที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ และมีระยะไกลพอที่จะโจมตีพื้นที่ส่วนใหญ่ของญี่ปุ่น ซึ่งการออกข่าวทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ทูตพิเศษด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้กำลังมุ่งหน้าไปที่กรุงโตเกียว เพื่อหารือกับผู้แทนจากสหรัฐฯ และญี่ปุ่น ในวันที่ 13-14 ก.ย.นี้

ขณะที่ จองจู โฆษกกระทรวงการรวมชาติ ซึ่งดูแลกิจการระหว่างเกาหลี กล่าวว่า กระทรวงกำลังติดตามความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือและอยู่ระหว่างวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเรื่องนี้กับสหรัฐฯ

กองทัพสหรัฐฯ ระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนากองทัพต่อไป ซึ่งอาจจะกระทบความมั่นคงของเพื่อนบ้านและประชาคมระหว่างประเทศ พร้อมทั้งย้ำว่า สหรัฐฯ พร้อมจะช่วยปกป้องพันธมิตร คือ เกาหลีใต้และญี่ปุ่น  

สำหรับการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด เป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธ นับตั้งแต่ที่ทำการทดสอบขีนาวุธพิสัยใกล้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง