รีเซต

กกต.ลุยสอบป้ายต้อนรับ 'บิ๊กป้อม' ยันกฏเหล็กเลือกตั้ง ผ่อนไม่ได้ ไม่หนักใจแม้ทัวร์ลง

กกต.ลุยสอบป้ายต้อนรับ 'บิ๊กป้อม' ยันกฏเหล็กเลือกตั้ง ผ่อนไม่ได้ ไม่หนักใจแม้ทัวร์ลง
มติชน
28 กันยายน 2565 ( 16:03 )
43
กกต.ลุยสอบป้ายต้อนรับ 'บิ๊กป้อม' ยันกฏเหล็กเลือกตั้ง ผ่อนไม่ได้ ไม่หนักใจแม้ทัวร์ลง

28 กันยายน นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ร้องขอให้กกต.ตรวจสอบป้ายต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งป้ายดังกล่าวปรากฎภาพของว่าที่ผู้สมัครส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)รวมอยู่ด้วย ว่า กรณีนี้ทางกกต.ดำเนินการตรวจสอบอยู่แล้วและต้องตรวจสอบทุกประเด็นถึงไม่มีการยื่นร้องต้องตรวจสอบ

 

เมื่อถามว่า กกต.จะให้ความชัดเจนได้หรือไม่ว่าการที่ป้ายมีชื่อและรูปว่าที่ผู้สมัครสามารถทำได้หรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ชี้แจงไปแล้วว่าทำไม่ได้ แต่ในพื้นที่เราไม่รู้ เพราะประกาศมีผลเมื่อวันที่ 24 กันยายน แต่พล.อ.ประวิตร ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 25 กันยายนและวันที่ 26 กันยายน มีการนำป้ายลง ขณะที่บางป้ายยังไม่นำลง อาจเป็นเพราะกฎหมายเขียนให้เวลาไว้โดยระบุว่าให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด(ผอ.กกต.จว.) แจ้งให้เจ้าของสถานที่นำป้ายลงภายใน 7 วัน คล้ายกับว่ารู้ว่าผิดจึงเอาลง ซึ่งจะเข้าลักษณะแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว อย่างไรก็ตาม สำนักงานกกต.กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ ซึ่งอำนาจวินิจฉัยเป็นหน้าที่ของกกต. ตนไม่ขอก้าวล่วง

 

เมื่อถามว่า แนวปฏิบัติ 180 วันของกกต.เหมือนไม่คุมเข้มผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำให้ขณะนี้รัฐมนตรีลงพื้นที่กันเป็นจำนวนมาก

 

นายแสวง กล่าวว่า ที่ผ่านมาใครเป็นรัฐบาลก็ทำแบบนี้เพราะเขามีหน้าที่ กกต.จะไปห้ามไม่ให้ลงพื้นที่เพื่อไปดูแลประชาชนคงไม่ได้ เพียงแต่เมื่อลงพื้นที่ไปแล้วอย่าทำอะไรที่ผิดกฎหมายเลือกตั้งเท่านั้น ส่วนกรณีที่ส.ส.และพรรคการเมือง อยากให้กกต.คลายความเข้มข้นของกฎเหล็ก 180 วัน ยืนยันว่าคงไม่ได้ เพราะเป็นกฎหมาย กกต.ไปยกเลิกกฎหมายไม่ได้ ซึ่งปี 2562 ก็ปฏิบัติกันมาแบบนี้ การที่ส.ส. หรือกรรมาธิการจะลงพื้นที่พบปะพูดคุยนำเสนอนโยบายกับประชาชนทำได้อยู่แล้ว แต่อย่าทำผิดกฎหมาย เช่น ให้เงิน ให้ทรัพย์สิน หรือสิ่งของที่มีมูลค่า หรือถุงยังชีพทำไม่ได้

 

นายแสวง กล่าวต่อว่า ส่วนที่บางพรรคอยากให้กกต. เร่งแบ่งเขตเลือกตั้งให้เสร็จโดยเร็วนั้น ยืนยันว่า กระบวนการดังกล่าวจะทำได้ เมื่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มีผลใช้บังคับ แต่ขณะนี้กฎหมายทั้ง 2 ฉบับยังไม่มีผลใช้บังคับ ทำให้กกต.ไม่มีอำนาจที่จะดำเนินการได้ เมื่อถามว่า มีความหนักใจหรือไม่ เพราะหลังจากกกต.ออกกฎเหล็ก 180 วันก็มีทัวร์มาลงทันที นายแสวง กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าทัวร์คืออะไร แต่สำนักงานฯไม่มีความหนักใจอะไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง