รีเซต

“นิวยอร์ก” ครองแชมป์ “ศูนย์กลางการเงินโลก” สมัยที่ 4!

“นิวยอร์ก” ครองแชมป์ “ศูนย์กลางการเงินโลก” สมัยที่ 4!
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2565 ( 10:19 )
34
“นิวยอร์ก” ครองแชมป์ “ศูนย์กลางการเงินโลก” สมัยที่ 4!

ดัชนีศูนย์กลางการเงินโลก (Global Financial Centres Index-GFCI) ระบุว่า นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ยังคงครองแชมป์ศูนย์กลางการเงินที่ได้รับความนิยมมากสุดในโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยมีคะแนนทิ้งห่างศูนย์กลางการเงินแห่งอื่น ๆ 

อันดับ 2 คือ กรุงลอนดอนของอังกฤษที่ยังรักษาอันดับรองแชมป์ไว้ได้เหนียวแน่น ขณะที่อันดับ 3 ตกเป็นของสิงคโปร์ ซึ่งขยับแซงหน้า “ฮ่องกง” ที่หล่นลงไปอยู่ในอันดับ 4 ส่วนอันดับ 5 คือ นครซานฟรานซิสโกของสหรัฐฯ 

สำหรับอันดับที่ 6-10 ได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ของจีน นครลอสแองเจลิสของสหรัฐฯ กรุงปักกิ่งของจีน เมืองเซินเจิ้นของจีน และกรุงปารีสของฝรั่งเศส 

ขณะที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นถูกเบียดหล่นลงมา 7 อันดับ ลงไปอยู่อันดับที่ 16 ด้านกรุงมอสโกของรัสเซียร่วงลง 22 อันดับ อยู่ที่อันดับ 73 หลังถูกชาติตะวันตกตัดออกจากระบบการเงิน กรณีปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

“ไมเคิล เมเนลลี” ประธานบริษัทซี/เยน กล่าวว่า นิวยอร์กแซงหน้าลอนดอนขึ้นอันดับ 1 มา 4 ปีติดต่อกันแล้ว แม้ว่าอันดับ 2 จะดูมั่นคง แต่หากต้องการกลับสู่อันดับ 1 เหมือนเมื่อครั้งที่ยังไม่ถอนตัวจากสหภาพยุโรป (EU) ลอนดอนต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้เกิดขึ้น 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE 

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง