รีเซต

เอาจริง! ถอนสิทธิร้านธงฟ้าแล้วกว่า 121 ราย หลังฉวยโอกาสหักค่าหัวคิว

เอาจริง! ถอนสิทธิร้านธงฟ้าแล้วกว่า 121 ราย หลังฉวยโอกาสหักค่าหัวคิว
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2565 ( 09:56 )
61
เอาจริง! ถอนสิทธิร้านธงฟ้าแล้วกว่า 121 ราย หลังฉวยโอกาสหักค่าหัวคิว

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กรมการค้าภายใน ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีร้านธงฟ้าราคาประหยัดบางแห่ง เอาเปรียบผู้บริโภค เช่น คิดค่าบริการกับลูกค้าที่ชำระค่าสินค้าด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (หักหัวคิว) รับแลกเงินสดจากผู้ถือบัตรฯ ขายสินค้าไม่ตรงกับราคาป้ายที่แสดง ไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้า และฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุอันสมควร

โดยกรมการค้าภายในจะดำเนินการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาได้ติดตามตรวจสอบร้านธงฟ้าที่ถูกร้องเรียน โดยมีการเพิกถอนสิทธิร้านธงฟ้าไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 121 ราย

ซึ่งการกระทำผิดส่วนใหญ่ มีพฤติกรรมรับแลกวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสด ยึดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไว้ จำหน่ายสินค้าให้ผู้ใช้สิทธิคนละครึ่งในราคาสูงกว่าลูกค้าที่ชำระด้วยเงินสด และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า

ทั้งนี้กรมการค้าภายใน ฝากเตือนร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯว่า อย่าได้มีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะหากถูกร้องเรียนและตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำผิดจริงตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที และหากเป็นร้านธงฟ้า จะถูกเพิกถอนสิทธิการเป็นร้านธงฟ้าราคาประหยัดและถูกตัดสิทธิ์การรับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

โดยหากประชาชนพบเห็นร้านค้ามีพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภค หรือทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง