รีเซต

บริษัทจีนร่วมพัฒนา 'เขตเศรษฐกิจพิเศษ' ในเอธิโอเปีย

บริษัทจีนร่วมพัฒนา 'เขตเศรษฐกิจพิเศษ' ในเอธิโอเปีย
Xinhua
17 สิงหาคม 2566 ( 18:51 )
79
บริษัทจีนร่วมพัฒนา 'เขตเศรษฐกิจพิเศษ' ในเอธิโอเปีย

แอดดิส อาบาบา, 17 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (15 ส.ค.) บริษัทการก่อสร้างทางวิศวกรรมโยธาแห่งประเทศจีน (CCECC) ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัทนักพัฒนาของเอธิโอเปีย เพื่อร่วมมือกันพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษในเอธิโอเปีย

โมทูมา เทเมสเกน ผู้อำนวยการทั่วไปประจำเขตเศรษฐกิจพิเศษกาดา (Gada Special Economic Zone) ของเอธิโอเปีย เผยว่าโครงการร่วมพัฒนาพื้นที่ 1,000 เฮกตาร์ (ราว 6,250 ไร่) มีเป้าหมายสร้างศูนย์กลางโลจิสติกส์ อุตสาหกรรม การค้า และพาณิชย์ในแอฟริกา ซึ่งจะช่วยให้เอธิโอเปียอยู่แนวหน้าด้านไอทีและการปฏิวัติอุตสาหกรรม

ด้าน ชิเมลิส อับดิซา ประธานรัฐภูมิภาคโอโรเมีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษ กล่าวว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษจะช่วยเอธิโอเปียเปลี่ยนผ่านเศรษฐกิจในระยะสั้นด้วยการดึงดูดนักลงทุนระดับโลก

จ้าวจื้อหย่วน เอกอัครราชทูตจีนประจำเอธิโอเปีย กล่าวว่าโครงการนี้จะช่วยประสานความเป็นหุ้นส่วนระหว่างจีนและเอธิโอเปียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกแก่การสร้างอุตสาหกรรมของรัฐภูมิภาคโอโรเมียโดยเฉพาะ รวมถึงของเอธิโอเปียในภาพรวม

ทั้งนี้ กัวจ้งเฟิ่ง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทฯ ประจำเอธิโอเปีย เผยว่าบริษัทฯ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการก่อสร้างของจีน จะบูรณาการทรัพยากรต่าง ๆ เพื่อช่วยให้เขตเศรษฐกิจพิเศษเกิดขึ้นจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง