รีเซต

Zaishui Art Museum พิพิธภัณฑ์ยาว 1 กิโลเมตร ผสานภายในและภายนอกเข้าด้วยกัน

Zaishui Art Museum  พิพิธภัณฑ์ยาว 1 กิโลเมตร  ผสานภายในและภายนอกเข้าด้วยกัน
TNN ช่อง16
16 เมษายน 2567 ( 15:50 )
11
Zaishui Art Museum  พิพิธภัณฑ์ยาว 1 กิโลเมตร  ผสานภายในและภายนอกเข้าด้วยกัน


Zaishui Art Museum เป็นพิพิธภัณฑ์เปิดใหม่ล่าสุดในประเทศจีน ที่เปิดตัวช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา ความพิเศษของที่นี่ นอกจากตัวอาคารจะยาวถึง 1 กิโลเมตรแล้ว มันยังถูกออกแบบภายใต้แนวคิด ที่จะผสานภายในและภายนอกเข้าด้วยกันอีกด้วย


พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองรื่อเจ้า ในมณฑลซานตง, ประเทศจีน ออกแบบและพัฒนาขึ้นโดยบริษัทสถาปนิกสัญชาติญี่ปุ่น Junya.ishigami+associates ตัวอาคารจะตั้งอยู่กลางทะเลสาบเทียมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออาคารแห่งนี้โดยเฉพาะ มีความยาวเทียบเท่ากับตัวทะเลสาบ หรือก็คือประมาณ 1 กิโลเมตร กินพื้นที่รวมทั้งหมด 20,000 ตารางเมตร มีส่วนหนึ่งของอาคารจมอยู่ใต้น้ำ



อย่างที่กล่าวในข้างต้น อาคารหลังนี้ถูกสร้างขึ้นภายใต้แนวคิดที่จะผสานภายใน และภายนอกเข้าด้วยกัน ตัวอาคารทั้งหมดสร้างขึ้นจากคอนกรีตเสริมเหล็ก และกระจกเป็นแกนหลัก โดยมีลูกเล่นที่จะให้น้ำในทะเลสาบ ไหลเข้ามาอยู่ภายในตัวอาคารได้


โดยใต้แผงกระจก ถูกสร้างให้มีช่องสำหรับให้น้ำในทะเลสาบไหลเข้ามา เกิดเป็นทางเดินริมน้ำภายในตัวอาคาร ที่จะมีขนาดทางเดินแตกต่างกันออกไปตามแต่พื้นที่ นอกจากนี้ยังมาพร้อมลูกเล่นที่จะแตกต่างกันไปตามแต่สภาพอากาศ และตำแหน่งเพดานที่สูงไม่เท่ากันของตัวอาคารอีกด้วย



พื้นที่ที่เพดานสูงจะทำให้เห็นวิวทิวทัศน์โดยรอบได้ทั้งหมด ขณะที่เพดานต่ำ จะเห็นแสงของผิวน้ำสะท้อนอยู่บนเพดานแทน  รวมไปถึงในช่วงหน้าหนาว น้ำในทะเลสาบด้านนอกจะกลายเป็นน้ำแข็งทั้งหมด แต่น้ำในตัวอาคารจะยังคงรักษาสภาพเป็นน้ำอยู่เช่นเดิม 


หรือในช่วงที่ภายนอกมีลมพัดอย่างรุนแรง จนทำให้น้ำในทะเลสาบเกิดเป็นคลื่น น้ำในตัวอาคารก็จะเกิดการสั่นไหวเป็นจังหวะ แตกต่างกันไปตามความรุนแรงของลมภายนอก



กระจกของอาคารหลังนี้บางตำแหน่งสามารถเปิดออกได้ เพื่อให้อากาศทายเทออกมา รวมถึงตัวหลังคาของที่นี่ ยังได้ออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกับคลื่นน้ำ เพื่อเลียนแบบโครงสร้างของเทือกเขาที่ตั้งอยู่โดยรอบอีกด้วย


ปัจจุบัน Zaishui Art Museum เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 น. ใครที่ชอบไปเที่ยวประเทศจีน และชื่นชอบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ ที่ได้ออกแบบตัวเองให้ผสานรวมเข้ากับธรรมชาติ  พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดเลยค่ะ




แหล่งที่มา archdaily.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง